Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Side 37
William Heinesen: Sögur og sagnfrceði stöðu sinni til þess að stíga skrefið til fulls. Foringi uppreisnarinnar kemur úr röðum uppreisnarmannanna sjálfra. Sem skáldsagnapersóna á Peder Börresen margt sameiginlegt með öðr- um persónum í fyrri skáldsögum Heinesens. I skáldsögunum Blcesende gry, Den sorte gryde og Glataðir snillingar hefur slík manngerð, hinn fram- sækni menntamaður, miklu hlutverki að gegna. Það er fyrir þeirra munn sem mikill hluti gagnrýninnar á andlega og líkamlega kúgun kemur fram í öllum þessum þremur sögum. En það sem einnig einkenndi þessa mann- gerð var hins vegar það að þær skorti gem til að fylgja gagnrýninni eftir með því að reyna að breyta ástandinu. I Vonin blíð er gagnrýnin ekki lengur óvirk. Peder Börresen sýnir samstöðu sína með hinum kúguðu í verki, hann beitir hæfileikum sínum til að skrifa þeim til liðsemdar og hann hættir stöðu sinni til að senda þau skrif til réttra aðila. Ef til vill má líta á þennan þátt skáldsögunnar sem lausn á vanda sem Heinesen hefur glímt við árum saman og sem mætti kalla umræðu um þjóðfélagslegt hlutverk listamannsins. Af því sem á undan er komið ætti væntanlega að vera ljóst að Vonin blíð getur ekki kallast goðsöguleg frásögn, þar sem hún lýsir manninum í sögulegu og þjóðfélagslegu samhengi. I vissum skilningi er hún eigi að síður „goðsöguleg“. Það má líta á aðalpersónuna sem eins konar Krists- ímynd. Margir af fátæklingunum líta á hann sem frelsara og lenda þannig í andstöðu við yfirvöldin, en hann brýtur gegn viðteknum siðum með umgengni við bersynduga eins og sagt er um Krist í Nýja testamentinu. Þessi notkun kristinna goðsagnaminna rýfur þó ekki þann raunveruleika- skilning efnishyggjunnar sem sagan hvílir á, síður en svo, hér er goðsögnin skýrð með því að setja hana í sögulegt og þjóðfélagslegt samhengi. Þessi notkun goðsagnaefnis er algeng í höfundarverki Heinesens, einnig í síð- usm smásagnasöfnunum. Smásögur Eftir að Vonin blíð kom út hefur William Heinesen gefið út tvö smá- sagnasöfn, Kur mod onde ánder (1967) og Don Juan fra Tranhuset (1970), ennfremur úrval frásagna sinna frá Þórshöfn (Fortcellinger fra Thorshavn, 1973), en þar eru tvær smásögur sem ekki hafa fyrr komið út í bókar- formi. I Kur mod onde ánder er hin langa smásaga „Leonard og Leonora“ 259
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.