Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Síða 151

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Síða 151
öldur, og þar syntu þrír svanir og það freyddi í sandfjöru; ofar voru þýfðir móar og mýrasund með brúnu lækjar- sári en fífa tifaði. Þar voru hestar nokkr- ir saman að nasla, og einn blesótmr reisti höfuðið og horfði á ferð einhvers sem óvænt fór þar um.“ (31—2). En hver sem uppmni hans er, er fjarri því að hann sé einhamur. A löngu óra- kenndu ferðalagi lifir hann sig inn í líf hverrar persónunnar á fæmr annarri, fólks sem hann hittir í lestinni, fólks sem hann sér út um glugga og annars fólks sem í honum býr. Skilin milli þessara persóna eru oft óglögg eins og búast má við, lesandi þarf að halda vöku sinni allan tímann til að fylgjast með þeim. Hann fær enga stoð af nöfnum og þjóðerni því þetta eru nafnlausir borgarar heimsins, og margur finnur eflaust sjálfan sig í skar- anum. Það sem ólíkt er með persónum þessarar bókar og hinna fyrri í þríleikn- um er kannski hvað fólkið í Mánasigð er jarðbundið og alþýðlegt. Sjálfur er sögumaður stéttlaus eða af öllum stétt- um, þeir sem hann lifir sig inn í eru aðallega utangarðsfólk af ýmsu tagi. Brot úr ævi þessa fólks streyma um huga sögumannsins sem jafnframt er söguhöfundur og lætur sér ekki bregða við að skipta um ham milli lína; vitnar þó í Lísu í Undralandi framan við sög- una þar sem hún segir: „How puzzling all these changes are. I’m never sure what I’m going to be, from one minute till another!” Ekkert er eins og það sýnist vera, allt er breytingum undirorpið eins og út- sýnið úr lestarglugga lífsins. Best er þessi breytileiki tjáður í sögu baráttu- mannsins sem áður var virkur í stórri vél til að frelsa þjóð sína úr ánauð, en hefur nú „orðið fyrir þeim voða að vera Umsagnir um bcekur allt í einu óvænt einn.“ (278). Sá sann- leikur sem hann trúði á og barðist fyrir er orðinn að kreddu. Og hann veltir því fyrir sér fram og aftur hvað hafi gerst, því þeir sigruðu óneitanlega í barátt- unni: „Þeir ráku flóttann þá daga eftir hið langa stríð. Það skyldi þó ekki vera þann dag sem ósigurinn hófst? Þennan dag voru margir komnir í flokk sem fámennur hafði barizt svo lengi. Nú streymdu þeir að í stórum hópum undir merki sigrandi hugsjónar." (284). Ekk- ert stendur kyrrt, ekkert er öruggt, ekki einu sinni sigurinn sem við héldum að við hefðum unnið. Aðeins breytileikinn er óumbreytanlegur. Kannski hefur ekk- ert eitt verk náð að tjá hraða þróun hins marghliða nútíma eins vel og Mána- sigð. „... hið eina varanlega er hverful- leiki lífsins,” segir Kristján Jónsson í óprentaðri námsritgerð sinni um Fljótt fljótt sagði fuglinn, og hið sama má segja um boðskap Mánasigðar. En ef þema Fuglsins er líf, hrörnun og dauði, og þema Opsins er ástin, þá gæti þema Mánasigðar verið óttinn, oft með kvöl og brjálsemi sem orsök og afleiðingu. Sögumaður lifir kvöl hins ofsótta í mörgum hamskiptum sínum, bæði þess sem ímyndar sér ofsækjendur sína og hins sem líður fyrir pólitíska hugsjón sína, auk þess sem hann horfir á fólk haldið trúarofstæki og guðsótta. Það má e. t. v. segja að Mánasigð sé könnun á hugarástandi ofsóttra manna og því er lýst á afar sannfærandi hátt, ekki síst sjúkum huga menntaskólakennarans sem sögumaður hittir í lestinni og kvöl ungu stúlkunnar, skæruliðans, sem pyntuð er. Frásögn bókarinnar er oftast í 3. per- sónu en þó einstaka sinnum í 1. per- sónu. Frásagnarhátturinn er afar hug- lægur, höfundur er alls staðar nærri eins 373
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.