Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Page 160

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Page 160
Tímarit Máls og menningar flokkuð niður eftir tímabilum og stefn- um eins og hin vesturlenzku, heldur ein- mitt eftir því, hvaða árstíma þau lýsa, og náttúrudæmin, sem notuð eru til þess arna, eru mjög hefðbundin og ganga gegnum aldirnar: „Kirsiblóm á vori, gaukur á sumri, litríkt lauffall um haust, og ósnortin fannbreiða á svölum vetrarmorgni“, eins og þýðandinn orðar það, eða „plómutréð, næturgalinn, skor- títan, máninn, skugginn, allt eru þetta heimagangar í japönsku stökunni ásamt öðrum aufúsugestum.“ Japönsk ljóð segja sjaldnast það sem kallast mikil tíð- indi né f jalla þau um atburði sem skráð- ir verða á „spjöld sögunnar", en eru óþreytandi við að birta okkur hið sí- endurtekna eða hversdagslega í því ljósi, að okkur þykir það eftir á merkilegast af öllu, og þeir sem innvígðir eru, skynja að baki árstíðanna sitthvað fleira, því hver þeirra endurspeglar í rauninni einn af fjórum „vegum“ (dó) Búddas, og það má líta á náttúruna sem sjálfan líkama hans, segja sumir. Þannig má flokka japönsk ljóð eftir efni i fjóra flokka, það er eftir árstíð- um, nema menn bæti áramótaljóðum við sem sérstökum flokki eins og sumir gera, því á vissan hátt rjúfa þau keðj- una og opna nýja vídd. Eftir hátmm fellur afmr japönsk ljóðlist í tvo far- vegi, annars vegar tönku (tanka), sem er fimm línur og samtals 31 atkvæði (5 + 7 + 5+7+7) og hins vegar hæku (haiku), sem er aðeins þrjár linur og 17 atkvæði (5 + 7 + 5), og er mynduð þannig, að fyrriparmr af tönku losnar frá heildinni og verður sjálfstæður. En tankan á margt sameiginlegt með fer- skeytlunni íslenzku, svo sem það að hún skiptist eðlilega i fyrripart og botn, enda hafa Japanir löngum iðkað þá sömu íþrótt og Islendingar að botna fyrripart, sem einhver slær fram, og úr þessu get- ur orðið einhvers konar keðja, líkt og þegar menn kveðast á, enda hefur Ijóð- listin í Japan a. m. k. til skamms tíma átt álíka mikil ítök í þjóðinni og fer- skeytlan hér á landi meðan við vorum og hétum. Hún kann því í fyrsm að hafa verið eins konar „barnaglingur“, en verður síðar „hvöss sem byssusting- ur“ í höndum þeirra sem kunna að beita hinni tvíþætm byggingu hennar og fella í samþjappaða heild til dæmis einfaldar andstæður: Niðrí þorpinu kliða flaumr og trumbur fjör og háreysti — A kyrrlám fjallinu þýmr í furutrjánum. Einnig gemr verið um líkingu að ræða, gjarna milli hins ytra og hins innra: Af Fúsíama stígur fölur eimur hátt leikur sér, dreifist. Þannig reikar hugur minn langt út í bláin, hverfur — Smndum eru það forsenda og álykt- un, sem standast á: Já, nú hefur mér skilizt að veruleikinn er ekki sannur. Hvernig get ég þá vitað hvort draumar eru draumar? Einnig geta það verið staðreynd og ósk: Hann bróðir minn fór svo léttklæddur að heiman — Kaldi næðingur, æ, stilltu nepju þína þangað til hann kemur heim. 382
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.