Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Síða 27

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Síða 27
27 ÞEKKinG, ViRÐinG, VALD Ole Worm var einn af mörgum svonefndum „virtúósum“ sem „leituðu hins ókunna“ í Evrópu á endurreisnartímanum og fram á nýöld.6 Virtú- ósarnir voru allt í senn safnarar, fagurkerar, listamenn og vísindamenn. Þeir voru fagmenn á sviði þekkingar sem þeir settu fram með nýstárlegum hætti í furðustofum (þ. Wunderkammer, e. cabinet of curiosities), grasagörð- um og bókum. Tignarheitið virtúósi er dregið af ítalska orðinu „virtú“, sem er vandþýtt, en gefur í þessu samhengi til kynna virðingu, virði, verð- leika eða dygð. Í ritmálssafni Orðabókar Háskólans er orðið „virðugheit“ skráð eftir heimild frá 17. öld og „virtugheit“ eftir heimild frá 18. öld. Þó að dæmin um notkun þeirra séu ekki nógu mörg til að lýsa merkingarsvið- inu með neinni vissu, þá virðast þau geta haft nokkurn veginn sömu merk- ingu og stofninn virtú í orðinu virtúósi. Ritmálssafnið geymir einnig dæmi um lýsingarorðið „virðugur“ (frá 17. og 19. öld), sem þýðir nokkurn veg- inn það sama og „æruverðugur“ en það er einn af eiginleikum virtúósanna og hluti af merkingarsviði þessa virðingarheitis. Hér á eftir verður þó íslenska orðið virðing notað í stað ítalska orðsins „virtú“, en það ber að skilja í nokkuð annarri merkingu en því er vanalega gefin í málinu. Í þeim skilningi sem lagður var í þetta hugtak á endurreisnartímanum og fram eftir nýöld er virðing eiginleiki hluta og vísar til þess gildis sem þeir hafa, en virtúósarnir eru þeir virðingar- og verðleikamenn sem hafa þessa ómetanlegu hluti á sínu valdi, þekkja þá og kunna á þeim skil. Þannig vísar virðingarhugtakið líka til mannkosta þeirra og ágætis í alla staði. Virtúósarnir voru endurreisnarmenn í þeim skilningi að þeirra virtú var ekki bundið við einhverja eina grein listar og raunar ekki við listir í nútímaskilningi frekar en við vísindi. Slík aðgreining – milli lista og vís- 6 Þegar Evrópusögunni er skipt í tímabil er nútíminn jafnan talinn hefjast á 16. öld um leið og miðöldum lýkur, en fram undir lok 18. aldar er þó talað um nýöld (e. early modern). Endurreisnartíminn brúar aftur á móti bil miðalda og nýaldar því að hann er gjarnan talinn spanna tímabilið frá 14. til 16. eða 17. aldar. Sú hreyfing á sviði lista, vísinda og menningar sem kennd er við endurreisnina hreif þó ólík svæði Evrópu með sér á ólíkum tíma. Rætur hennar eru snemma á 14. öld í Flórens á Ítalíu, en hún teygði anga sína mun síðar til norður-Evrópu og þar er oft rætt um að endurreisnin hafi staðið allt fram á miðja 17. öld og í því sambandi talað um síðendurreisn (e. late renaissance) sem víkur síðan fyrir eða rennur saman við Upplýsinguna. Sagnfræðingurinn Randolph Starn heldur því raunar fram með góðum rökum að ekki beri að skilja endurreisnina „sem tímabil með ákveðna upp- hafs- og endapunkta“ heldur „sem hreyfingu athafna og hugmynda sem ákveðnir hópar og nafngreindir einstaklingar brugðust við með ýmsum hætti á ólíkum stundum og stöðum“; Randolph Starn, „Renaissance Redux“, The American Historical Review, 103(1)/1998, bls. 122–124, hér bls. 124.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.