Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Qupperneq 27

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2010, Qupperneq 27
27 ÞEKKinG, ViRÐinG, VALD Ole Worm var einn af mörgum svonefndum „virtúósum“ sem „leituðu hins ókunna“ í Evrópu á endurreisnartímanum og fram á nýöld.6 Virtú- ósarnir voru allt í senn safnarar, fagurkerar, listamenn og vísindamenn. Þeir voru fagmenn á sviði þekkingar sem þeir settu fram með nýstárlegum hætti í furðustofum (þ. Wunderkammer, e. cabinet of curiosities), grasagörð- um og bókum. Tignarheitið virtúósi er dregið af ítalska orðinu „virtú“, sem er vandþýtt, en gefur í þessu samhengi til kynna virðingu, virði, verð- leika eða dygð. Í ritmálssafni Orðabókar Háskólans er orðið „virðugheit“ skráð eftir heimild frá 17. öld og „virtugheit“ eftir heimild frá 18. öld. Þó að dæmin um notkun þeirra séu ekki nógu mörg til að lýsa merkingarsvið- inu með neinni vissu, þá virðast þau geta haft nokkurn veginn sömu merk- ingu og stofninn virtú í orðinu virtúósi. Ritmálssafnið geymir einnig dæmi um lýsingarorðið „virðugur“ (frá 17. og 19. öld), sem þýðir nokkurn veg- inn það sama og „æruverðugur“ en það er einn af eiginleikum virtúósanna og hluti af merkingarsviði þessa virðingarheitis. Hér á eftir verður þó íslenska orðið virðing notað í stað ítalska orðsins „virtú“, en það ber að skilja í nokkuð annarri merkingu en því er vanalega gefin í málinu. Í þeim skilningi sem lagður var í þetta hugtak á endurreisnartímanum og fram eftir nýöld er virðing eiginleiki hluta og vísar til þess gildis sem þeir hafa, en virtúósarnir eru þeir virðingar- og verðleikamenn sem hafa þessa ómetanlegu hluti á sínu valdi, þekkja þá og kunna á þeim skil. Þannig vísar virðingarhugtakið líka til mannkosta þeirra og ágætis í alla staði. Virtúósarnir voru endurreisnarmenn í þeim skilningi að þeirra virtú var ekki bundið við einhverja eina grein listar og raunar ekki við listir í nútímaskilningi frekar en við vísindi. Slík aðgreining – milli lista og vís- 6 Þegar Evrópusögunni er skipt í tímabil er nútíminn jafnan talinn hefjast á 16. öld um leið og miðöldum lýkur, en fram undir lok 18. aldar er þó talað um nýöld (e. early modern). Endurreisnartíminn brúar aftur á móti bil miðalda og nýaldar því að hann er gjarnan talinn spanna tímabilið frá 14. til 16. eða 17. aldar. Sú hreyfing á sviði lista, vísinda og menningar sem kennd er við endurreisnina hreif þó ólík svæði Evrópu með sér á ólíkum tíma. Rætur hennar eru snemma á 14. öld í Flórens á Ítalíu, en hún teygði anga sína mun síðar til norður-Evrópu og þar er oft rætt um að endurreisnin hafi staðið allt fram á miðja 17. öld og í því sambandi talað um síðendurreisn (e. late renaissance) sem víkur síðan fyrir eða rennur saman við Upplýsinguna. Sagnfræðingurinn Randolph Starn heldur því raunar fram með góðum rökum að ekki beri að skilja endurreisnina „sem tímabil með ákveðna upp- hafs- og endapunkta“ heldur „sem hreyfingu athafna og hugmynda sem ákveðnir hópar og nafngreindir einstaklingar brugðust við með ýmsum hætti á ólíkum stundum og stöðum“; Randolph Starn, „Renaissance Redux“, The American Historical Review, 103(1)/1998, bls. 122–124, hér bls. 124.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.