Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 15

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 15
GUÐNÝ GUÐBJÖRNSDÓTTIR 1987, Sawicki, 1991, Blackmore, 1999). Eins og aðrar hugverur eru stjómendur í mennta- kerfinu að mótast og takast á við ráðandi orðræðu sem þeir ýmist meðtaka eða veita við- nám og staðsetja sig því á mismunandi stöðum í orðræðunni (Whitehead, 1998, 205). Þó að hin ýmsu sjónarmið kvennafræðinga (frjálslynd, róttæk, vistfræðileg, póststrúktúralísk) greini á um hvernig beri að skilgreina misrétti kynjanna eða hvemig jafnrétti geti náðst em þau samróma um að kyngervi (gender) sé félagslega mótað, að reynsla kvenna hafi lengi og víða verið útilokuð frá þróun þekkingar og að femínismi kalli á breytt valdatengsl (Schmuck, 1996). Hvorki er litið á stöðu né eðli kvenna sem eitt- hvað fast eða endanlega skilgreinanlegt heldur eitthvað sem fær breytilega merkingu og krefst endurskilgreiningar eftir aðstæðum (Weedon, 1987). í anda femínísks póststrúkt- úralisma mótast hugmyndir um kyngervi í orðræðu og valdatengslum. Hugmyndum um kvenleika sem byggja á eðlishyggju er hafnað hvort sem þær em tengdar líffræðileg- um einkennum eða samfélagslegum hlutverkum. Það er hins vegar óumflýjanleg stað- reynd að menningarbundnar hugmyndir um kyngervi og kynjamismunun eiga sér djúpar rætur, allt til Aristótelesar og trúarrita eins og Biblíunnar (Sólveig A. Bóasdóttir, 2001). Þessar djúpstæðu menningarbundnu hugmyndir skapa bæði væntingar og for- dóma m.t.t. kynferðis. Því kemur það ekki á óvart að reynsla fólks sé kynbundin að hluta til vegna mismunandi valdastöðu kynjanna, kynbundinna væntinga, menningarbund- inna hugmynda og mismunandi aðstöðu til að móta ráðandi orðræðu. Foucault (1980) gerir ekki ráð fyrir að sambandið á milli hugvemnnar og þekking- ar sé beint, því valdatengsl komi ávallt á milli, og það er einmitt í orðræðunni sem vald og þekking tengjast saman. Því sé alls ekki auðvelt að komast að því hver stóri sannleik- ur er um eitt eða neitt. Foucault, eins og Fraser (1989), spyr ekki hvað sé satt heldur hvemig sannleikurinn er búinn til, framreiddur og notaður. Hann telur vænlegast til að skilja samband valds og þekkingar að skoða skilning þeirra sem hafa ákveðna jaðar- stöðu eða em skilgreindir sem öðmvísi eða „hinn" af ráðandi öflum (Apple, 1995). Samkvæmt þessu fræðilega sjónarhomi verður hér kannað hvemig orðræðumar um árangursstjórnun og kyngervi birtast í frásögnum kvenstjórnenda. Frásagnir og orðalag em skoðuð sem orðræðubundinn sannleikur en ekki sem meginskýring eða stóri sannleikur. Jafnframt er verið að gefa kvenstjómendum rödd, konum sem í þessu tilviki hafa tiltekin völd en em í flóknum valdatengslum í menningarlegu samhengi. Þekkingarfræðilega er því bæði litið á orðræðu sem rödd valdhafa, í gegnum kvenhug- vemr sem hafa völd sem stjómendur en ákveðna jaðarstöðu sem konur og sem aðstæðu- bundna þekkingu (situated knowledge / meanings) (Haraway, 1988, Gee, 1999). Þessi sjónarmið þurfa ekki að vera eins andstæð og stundum er haldið fram (Weedon, 1987, Hekman, 1997, Walby, 2000, Knapp, 2000). I samræmi við ofangreinda umræðu er byggt á eftirfarandi forsendum: -Félagslegur skilningur mótast af sögulegum og menningarlegum skilningi. Menn- ingarbundnar hugmyndir um kyngervi og væntingar til karla og kvenna í ákveðnum hlutverkum eiga sér djúpar rætur og endurspeglast í mismunandi orðræðum. -Orðræða getur náð yfir gildi, tækni, vinnuaðferðir, væntingar eða reglur, sem birt- ast í tungumáli og í valdatengslum. -Ekki er gert ráð fyrir að orðræður valdi misrétti heldur að menningarlegar hug- myndir og félagslegur veruleiki móti orðræðu sem endurspeglar ráðandi væntingar, í 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.