Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 40

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 40
ORÐRÆÐUR UM ÁRANGUR, 5KILVIRKNI OG KYNGERVI VIÐ STJÓRNUN urssjónarmiðin hafa lengi verið eitur í beinum kennara. Hún var hugsi yfir því hvernig mildin og árangursmat í formi einkunna geti farið saman: Ég vil láta afnema þetta mannvonskulega einkunnakerfi. Það virðist helst ætlað til þess að pína treggáfuð börn. Það væri hægt að ímynda sér að jesúítar hafi fundið það upp. Það er ógleymanleg sjón að sjá heimskasta barnið gráta yfir prófseðlinum. Og svo eru uppeldisfræðingarnir að tala um að allt beri að forðast sem vekur vanmáttarkennd barns- ins. Aður fyrr var börnunum raðað á kirkjugólfi eftir bókviti. Sú pynding lagðist niður, en einkunnir voru teknar ístaðinn. Mildin á langt íland (Vilborg Dagbjartsdóttir, 1958, 83). Það er niðurstaða höfundar að mikilvægt sé að nýta margbreytilega reynslu og styrkleika kvenna sem stjómenda ef takast á að samhæfa orðræðuna um árangur og skil- virkni áherslum á jafnrétti, umönnun og mannrækt. Hugmynd Krúger (1999) um að kona og karl stjórni saman einstökum skólum til að nýta sér styrkleika beggja er athygl- isverð, en hætt er við að hún ýti frekar undir staðalmyndir um konur og karla sem stjórn- endur og leiðtoga. Jafnframt telur höfundur mikilvægt að tekið sé á þeirri andstöðu og þeim fordómum sem enn virðast ríkja til kvenna sem stjómenda, leiðtoga eða valdhafa, ekki síst í fræðslu til kennara og stjórnenda. Undirstrikað er mikilvægi þess að rannsaka áhrif kynferðis í kynjuðu þjóðfélagi, án þess að ætla konum eða körlum eðlislæg einkenni vegna kyngervis eins og gert hefur verið í gegnum tíðina (Martin, 1985, Sigríður Þorgeirsdóttir, 2000). í þessu sambandi er fróðlegt að bera áherslu Baldvins Einarssonar á mikilvægi feðra í uppeldi í Ármanni á Alþingi (1828) saman við núverandi áherslur á fæðingarorlof feðra. Baldvin taldi feður mikilvæga uppalendur því að þeir sem skynsemisverur væm færari um að þroska skyn- semishugsun bamsins (drengsins) fremur en mæðumar sem töldust stjómast fremur af duttlungum tilfinninganna (Ólafur Rastrick, 1995,23-24). Nú er fæðingarorlof feðra talið réttur bams og föður, en ekki síst mikilvægt til að tryggja jafnari stöðu kynjanna á vinnu- markaði og í einkalífi. Menningarbundnar hugmyndir um kynferði, sem rekja má allt til Aristotelesar og Biblíunnar (Sólveig A. Bóasdóttir, 2001), em lífseigar og þarfnast uppstokkunar eða af- byggingar. Ráðandi orðræður menningar og valdhafa em áhrifamiklar og jafnvel upp- fræddir einstaklingar mega sín lítils í viðureigninni við þær. Það er mat höfundar að mikilvægt sé að takast á við gagnrýni á menntun og menntakerfið sem birtist í orðræðu- greiningu sem þessari. Menningarlega viðurkennd gildi eins og jafnrétti, mannrækt og margbreytileiki gætu orðið undir í markaðsáherslum menntakerfisins, eins og nokkrir viðmælenda óttast. Ef mörkin á milli menntunar og markaðarins hverfa eða verða óljós- ari líkt og mörkin á milli ímyndar og vemleika á öld veraldarvefs og fjölmiðla (Baudrill- ard, 1989) er Ijóst að efla þarf samræður á milli þeirra sem sjá sig sem valdalitla í ráðandi orðræðu og handhafa „sannleikans" um stjómun menntamála (Bloland, 1995). Mark- miðið hlýtur að vera samfélag þar sem allir njóta sama réttar til menntunar og þroska óháð kynferði, kynþætti, uppmna eða félagsstöðu eins og segir í 65. grein stjórnarskrár íslands. Óbreytt stefna í mennta- og jafnréttismálum getur brotið í bága við þau mark- mið nema jafnréttisáherslum verði haldið ríkt á lofti ekki aðeins meðal einstakra stjóm- 38
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.