Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 83

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 83
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON LIFSLEIKNII SKOLUM: Saga, forsendur, flokkun, vörn Lífsleikni er ný nrímsgrein í íslenskum skólum. Undirstaða hennar er rækt við persónulega mannkosti og alhliða proska einstaklingsins. Lýsingar rí lífsleikni úr íslensku námskrrínum minna rí markmið „character education" sem mjög hefur verið ísviðsljósi vestrænnar skóla- mrílaumræðu síðastliðinn ríratug. í pessari ritgerð er veitt sýn yfir hina alpjóðlegu umræðu- hefð um lífsleikni sem mannrækt: sögu hennar og forsendur og ekki síst skiptinguna t „beina- bera" („non-expansive") og „holdtekna" („expansive") lífsleikni. Samkvæmt beinaberu lífs- leikninni, sem varin er fyrir ýmiss konar gagnrýni í stðari hluta ritgerðarinnar, eru til sammannleg siðfcrðileg grunngildi og ríhersla er lögð rí inntak peirra fremur en miðlunar- form (aðferð) í kennslu. Þótt íslenska kennslugreinin sverji sig meir í ætt bcinaberrar lífs- leikni gera lög og nrímskrrír vtða rríðfyrir holdteknari gildum, lýðræðisleguttt og trúarlegum, sem getur skapað vissa togstreitu í skólastarfi. I. LÍFSLEIKNI Á ÍSLANDI I aðalnámskrám sem menntamálaráðuneytið gaf út fyrir leikskóla, grunnskóla og framhaldsskóla árið 1999 var farið á stúfana með nýja námsgrein eða námssvið sem kallast lífsleikni. I öllum námskránum er tekið fram að lífsleiknin eigi að efla „alhliða þroska" nemandans til þess að hann verði heilsteyptari einstaklingur og „geti betur tekist á við kröfur og áskoranir daglegs lífs" (Menntamálaráðuneytið 1999e:16; 1999c:7; 1999d:6). Þegar þessari sameiginlegu uppistöðu sleppir skiptir hins vegar nokkuð leiðum með markmiðum og námslýsingum eftir skólastigum. Þótt Aðal- nrímskrrí frattthaldsskóla bendi á að uppistaðan þýði að nemandinn læri almennt að rækta „andleg verðmæti, líkamlegt heilbrigði og sálrænan styrk" (1999d:6) þá er út- færsla áfangalýsinga í lífsleikni - sem skylduáfanga í brautarkjarna allra námsbrauta framhaldsskólans - mun jarðbundnari en þessi háleitu markmið gætu gefið til kynna. Mest áhersla virðist lögð á færni í tjáningu, félagsstörfum og aðferðum við öflun þekkingar, auk umhverfisvitundar og skipulagningar á eigin tíma í starfi og tómstundum (1999d:14-20). Margt af því sem þarna ber á górna gæti auðveldlega rúmast innan annarra námsgreina sem þekktar eru ýmist af framhaldsskóla- eða há- skólastigi, svo sem tjáningar, aðferðafræði („vinnulags") eða umhverfisfræði. Meðal annars af þessum sökurn mun ég fremur beina sjónurn að lægri skólastigunum tveimur þar sem uppistaðan endurspeglast skýrar í námsmarkmiðum. I grunnskólanum skal kennd að lágmarki ein stund í lífsleikni frá 4. bekk og til loka en í 1. til 3. bekk á lífsleiknin að einkenna nám barnanna í heild þó að hún fái ekki sértíma í viðmiðunarstundaskrá (Menntamálaráðuneytið 1999c:5). í markmiðs- lýsingum einstakra bekkja koma fram ýmis afmörkuð hagnýt viðfangsefni, svipað og í framhaldsskólanámskránni, svo sem umferðarreglur, umhverfismennt, heimil- 81
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.