Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 87

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 87
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON um (Cottom 1996), en slíkt fer fullkomlega í bág við hugmyndir um siðferðilegt af- stæði milli samfélaga. Kennarar í leik- og grunnskólum, og ekki síður kennaraskólum, á íslandi þykj- ast greina áhugaöldu meðal almennings á efnum er lúta að siðferðis- og tilfinninga- þroska barna. Þeir kaldhæðnustu segja að áhuginn hafi stóraukist við það eitt að kalla siðfræðina „lífsleikni"; hitt mun þó nær sanni að margir foreldrar hafi kyimt sér hugmyndir um „tilfinningagreind" og „fjölþáttagreind", er verið hafa ofarlega á baugi í skólamálaumræðu síðustu missera, og að sú viðkynning hafi smitað þá af lífsleikniáhuganum. Áherslan í fræðilegri umræðu síðustu ára er öll á lífsleikni sem ræktun persónulegra dygða athafua og tilfinninga. Því væri nærtækt að láta hvarfla að sér að hinn kennilegi hvati lífsleikninnar væri framsókn svokallaðra dygðafræða í siðfræði samtímans, en samkvæmt þeim er höfuðmark siðferðisins að einstaklingur- inn öðlist skaphöfn er leiði til farsældar í fornum, grískum skilningi (eudaimonia) þar sem farsældin er umfram allt kóróna hins dygðumprýdda lífs (Kristján Kristjánsson 1997b:33-37). Á móti vegur hins vegar að „dygðafræði" („virtue ethics") er fremur villandi heiti á sérstakri nútímakenningu um siðferðið þegar haft er í huga að margir helstu siðfræðingar sögunnar hafa lagt dygðir til grundvallar í kerfum sínum, svo sem Aristóteles og John Stuart Mill (Nussbaum 1999), og raunar má ætla að boðber- um lífsleikni í skólum væri hollast að reiða sig ekki um of á boð dygðafræða samtím- ans eins og ég drep ögn á í IV. hluta. „Kennsla um gildi er mesta hitamálið í menntaumræðunni", segir Lickona (1991:5) og ýkir ekki mjög. Þótt ég hafi eytt nokkru rúmi í að rifja upp heillahvörf lífsleikninnar í skólasögunni er ætlun mín ekki sú að skrifa sögulega ritgerð. Né heldur hirði ég um það hér að andæfa þeim sem enn líta alla siðferðiskennslu í skól- um hornauga; hef enda gert slíkt áður (Kristján Kristjánsson 1997a). Mig fýsir frem- ur að beina kastljósinu að lífsleiknihreyfingunni, sem svo mjög hefur kveðið að í menntaumræðu síðustu ára, og bregða birtu á flokkadrætti innan hennar. Sérstak- lega er ætlun mín sú að skýra og verja eina tegund lífsleikni, þá sem McLaughlin og Halstead (1999) kalla beinabera lífsleikni („non-expansive character education"). Ekki er ofmælt hjá þeim að þessa tegund hafi borið hæst í umræðunni (139). í Bandaríkj- unum nota menn „lífsleikni" einatt sem styttingu á „beinaberri lífsleikni" og lýsrng aðalnámskránna íslensku á lífsleikni er mjög blandin hinni beinaberu hugsjón þó að aðrar komi þar til mótvægis. En boðberar lífsleikni í heiminum eru alls engin sam- leit hjörð og raunar hafa það verið talsmenir annarra tegunda lífsleikni sem gert hafa harðasta hríð að hugsjón hinnar beinaberu upp á síðkastið fremur en andstæðingar allrar lífsleiknikennslu yfirleitt. III. „BEINABER" OG „HOLDTEKIN" LÍFSLEIKNI Hvað greinir beinabera lífsleikni frá öðrum tegundum? McLaughlin og Halstead tilfæra ýmis einkenni sem skapi hinni beinaberu sérstöðu (1999:137-142). Þeir eru þó, að minni hyggju, fullútbærir á einkennin. Hvort tveggja er að sum þeirra snúast um ívaf fremur en uppistöðu og svo hitt að önnur eru einfaldlega röng í þeim skilningi að þau ljá óþarfan höggstað á hugsjóninni sem að baki býr. Ég hafna því til dæmis, eins og fram kemur í næsta hluta, að beinabera lífsleiknin vanmeti siðferðilega yfir- 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.