Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 192

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 192
GUÐSMYND OG TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA þeirra getið hér.33 Einn af kostum þeirra er hve mjög þær setja skólann og kennslu í kristnum fræðum í brennidepil ásamt tilvistarspurningum barna og unglinga. Árið 1967 fór af stað í Svíþjóð viðamikið rannsóknarverkefni undir heitinu Und- ervisningsmetodikk - Religionskunnskap skammstafað UMRe og náði það yfir um fimm ára tímabil. Markmið rannsóknarinnar var „aö kanna hvernig markmið skól- ans um hlutlæga (objectiv) kennslu í trúarbragðafræðum geti orðið að veruleika á miðstigi grunnskólans með viðunandi hætti frá uppeldisfræðilegum sjónarhóli. Einnig átti að þróa og prófa aðferðir við þessa kennslu".34 Það segir ef til vill sína sögu um umfang rannsóknarverkefnisins að niðurstöður þess voru gefnar út í á 4. tug skýrslna á árunum 1968-1973.35 Niðurstöður UMRe verkefnisins eru yfirgripsmiklar og ekki unnt að fjalla um þær hér. Almennt má þó segja að börnin hafi skilið biblíufrásagnir og trúarleg hug- tök mun fyrr en vænta mátti ef tekið er mið af rannsóknarniðurstöðum Goldmans. Það tengist að vísu því að börnin sem tóku þátt í rannsókninni fengu vandaða kennslu í völdum þáttum kristinna fræða sem lið í verkefninu. Með því átti m.a. að prófa gildi kennsluaðferða sem taldar voru henta aldri barnanna. Skilningur barn- anna á efninu var ekki endilega sá sami og fullorðinna en hann hefur merkingu. Hér greinir ef til vill á milli hvernig hugtakið „skilningur" er skilgreint. Goldman vísar fyrst og fremst til vitsmunalegs og guðfræðilegs skilnings meðan aðstandendur UMRe skilgreina hugtakið víðara. Börnin geta skilið biblíutexta og trúarhugtök, sem þau eiga erfitt með að skilja vitsmunalega, á tilfinningalegan hátt eða með innsæi. Oft geta þau ekki tjáð þennan skilning með orðum. Síðar meir hljóta þau dýpri skiln- ing og geta tjáð hann á óhlutbundinn hátt í ríkari mæli. Mörg grundvallarhugtök kristindómsins, t.d. kærleikur, synd, náð og fyrirgefning skiljast fyrst og fremst til- finningalega, gegnum reynslu og innsæi en síður fyrir tilstilli rökrænnar greiningar og hugsunar. Sama á við um guðshugtakið. Þegar hugsun barna er órökræn og hlut- bundin skiptir hinn tilfinningalegi skilningur meira máli.36 f Þessu sambandi benda aðstandendur UMRe á að í kennslu vinna oft saman vitsmunalegir og tilfinningaleg- ir þættir. Þetta á ekki síst við um kennslu í kristnum fræðum og trúarbragðafræðum. Innlifun og reynsla skipta þar máli þar sem tilfinningaleg reynsla af ýmsu tagi gegn- ir veigamiklu hlutverki í flestum trúarbrögðum. Þeir gagnrýna því það viðhorf, sem kemur sterkt fram hjá Goldman, að vitsmunalegur þroski nemenda eigi að ráða öðru fremur hvaða efni er valið til umfjöllunar í kristnum fræðum og trúarbragðakennslu. Vitsmunaþroskinn getur fyrst og fremst ráðið hvernig efninu er miðlað í námsbók- um og kennslu. Þeir benda á mikilvægi þess að tengja efnið við áhuga og reynslu- heim nemendanna og leitast með því við að gefa þeim innsýn í merkingu hugtak- anna sem efnið felur í sér. I tengslum við þetta var kannaður áhugi nemenda á mið- stigi grunnskólans á kristindóms- og trúarbragðafræðslunni. í því sambandi benda þeir á að niðurstöður rannsókna þeirra sýni að áhugi nemenda á ýmsum „tilvistar- spurningum" sé mikill og þeir telja að hann megi nota sem útgangspunkt í námsefn- isgerð og kennslu í kristnum fræðum, siðfræði og trúarbragðafræðslu.37 190 33 Hér má einnig nefna finnskar rannsóknir, einkum Kalevis Tamminen, sjá Tamminen, K. 1991. 34 Westling, G. o.fl. 1973, bls. 5. 35 Sjá skrá um þær í Westling, G. o.fl. 1973, bls. 94-96. 36 Sjá nánar Westling, G. o.fl. 1973, bls. 32-82. 37 Hartman, S.G. o.fl. 1973.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.