Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 210

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 210
LUTHER, BARNIÐ OG TRUARTRAUSTIÐ Katarínu varð fljótlega ljóst að eitthvað þurfti að gera til þess að bæta fjárhag þeirra hjóna. Hún tók inn á heimilið bæði stúdenta og kennara og hafði þá í fæði. 4 Við borðhaldið var mikið rætt og tekist á um ýmis málefni líðandi stundar, svo sem guð- fræði, stjórnmál, heimilishald og fiskeldi. Er skemmst frá því að segja að við borð- haldið tóku menn upp skriffæri sín og rituðu niður það sem hraut af vörum siðbót- armannsins. Borðræðurnar eru uppfullar af heilræðum og orðatiltækjum og ýmsar setningar eftir Lúther hafa orðið að málsháttum. Elstu borðræðurnar sem hafa varðveist eru frá haustinu 1531 um það leyti þeg- ar stúdentar Lúthers taka til við að skrifa orð hans niður. Þær yngstu eru frá 1546. Þessi skrif urðu allumfangsmikil og var þeim snemma safnað saman. Um 6.950 um- mæli Lúthers hafa varðveist. Þar sem fleiri en einn heyrnarvottur var að ummælum hans eru sum þeirra til í mörgum útgáfum.5 Öldum saman hefur kenning siðbótarmannsins í borðræðunum hreyft við mörg- um mönnum. Einn fremsti sérfræðingur í lútherskum fræðum á Norðurlöndum, Finninn Tuomo Mannermaa, sagði mér eftirfarandi sögu af sjálfum sér. Hann er mik- ill dýravinur og eitt sinn þegar hann var að byrja í guðfræðinámi varð hann fyrir því óhappi að missa köttinn sinn. Mannermaa var niðurdreginn vegna þessa. Frænka hans ein, roskin og vitur kona, vildi hughreysta hann og sagði honum þá eftirfarandi frásögn sem er að finna í borðræðum Lúthers: Þegar dóttir Lúthers missti hvolpinn sinn varð hún döpur í bragði og átti erfitt með að taka gleði sína á ný. Lúther huggaði hana og sagði: „Vertu hug- hraust. Því þú mátt vera þess fullviss að þegar þú kemur til himna hafa dyr himnaríkis vart opnast uns hvolpurinn kemur hlaupandi út á móti þér með dillandi rófuna. Og hann verður í öllum regnbogans litum því við enda hvers hárs verða litlar perlur sem glampar á."6 Mannermaa fannst mikið til þessa manns koma og hugsaði með sér að guðfræð- ingur sem talaði svo fallega um dýr hlyti að hafa mikið og gott að segja. Við sjáum af þessari frásögn að það sem Lúther mælti við börn sín getur snert við fólki. Borðræðurnar eru sannkallaður fjársjóður fyrir þá sem vilja komast að því hvernig Lúther hugsaði um börn. A þeim árum sem þær eru skrifaðar eignuðust hjónin börn sín hvert af öðru og voru þau alin upp við borðið þar sem ræðurnar voru 4 Um hjúskap þeirra sjá Sigurjón Ámi Eyjólfsson, „Marteinn og Katarína Lúther," Orðið, 36. árgangur, Félag guðfræðinema 2000, 51-63. 5 D. Martin Luthers Werke. Kritische Gesamtausgabe, Hermann Böhlaus Nachfolger, Weimar 1912-1921 (framvegis skammstafað WATR), 1, XI, XXVII. Þekkt em um 30 hand- rit nemenda og samstarfsmanna Lúthers og er fjallað um þau í formálum að WA TR. Fyrir handritafræðinga og aðra áhugasama er varðveislusaga þeirra mjög spennandi. Konrad Cordatus (1476-1546) heldur því fram að hann hafi átt fmmkvæði að því að hripa niður það sem Lúther sagði og stuttu síðar hafi Veit Dietrich (1508-1549), aðstoðarmaður Lúth- ers, gert hið sama og fylgdu síðan aðrir í kjölfarið. Veit Dietrich bjó hjá þeim hjónum í klausturbyggingunni 1529-1534 og dvaldi þar aftur 1535 og var æ síðan í nánum tengsl- um við Lúther. Handrit Veits Dietrichs af borðræðunum er talið mjög áreiðanlegt en hið sama á einnig við um önnur sem varðveist hafa. Fmmrit þessara handrita em nú glötuð en til eru mörg góð afrit þeirra. Nemendur Lúthers tóku tiltölulega snemma saman úrval af borðræðunum þar sem þær vom flokkaðar niður eftir efni. Nokkuð var um að ummæli Lúthers væm stytt í þessum útgáfum og lengri umfjallanir um margvísleg málefni hlutað- ar niður og brotunum raðað eftir mismunandi efnisþáttum. Elsta útgáfa af þessu tagi var tekin saman af Jóhannesi Aurifaber (1519-1575). Hún kom fyrst út 1566 og var margend- urútgefin. í kjölfar hennar fylgdi síðan hver útgáfan á fætur annarri. 6 Þessa frásögu sagði Mannermaa mér á þingi Lúthersfræðinga haustið 2000. Gamla kon- an hefur fellt hér saman þrjár borðræður að ég held og líklega aðlagað þær aðstæðum Mannermaa. Að baki frásögunni búa líklega borðræður WA TR, Bd. 1, nr. 1150, 567-568. WA TR, Bd. 2, nr. 2302b, 412, nr. 2584, 533. 208
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.