Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 30
Tímarit Máls og menningar bókmenntasögu í ljósi danskra ættartengsla hans í móðurætt, en einnig með þá staðreynd í huga að danskur bókamarkaður var (og er) stærri en sá færeyski og þess vegna vænlegri grundvöllur undir sjálfstæðu framfæri af ritstörfum. Það er fyrst nú á síðustu árum — um sama Ieyti og Heinesen varð 75 ára — að tekið er að þýða bækur hans og gefa þær út af færeysku forlagi með tilliti til færeyskra lesenda. Þetta mun þó fremur vera hugsað sem síðbúinn virðingarvottur við höfund sem hefur verið mikils metinn í Dan- mörku árum saman heldur en í því felist viðurkenning þess að Heinesen er jafnframt færeyskur höfundur sem lýsir færeyskum veruleika enda þótt hann skrifi ekki á færeyska tungu. William Heinesen hefur búið í Færeyjum allt sitt líf og er því mótaður af hinum öru félagslegu og efnahagslegu breytingum færeysks samfélags á þessari öld. Þjóðfélagsstaða hans er sú að hann er sprottinn upp úr sjálf- stæðri verslunarstétt sem var að vinna fótfestu sem ríkjandi stétt á þeim árum sem hann óx úr grasi. Hann hélt áfram verslunarrekstri föður síns en gaf jafnhliða út fyrstu sósíalrealísku skáldsögur sínar, Blcesende gry (1934) og Noatun (1937). Tengsl hans við borgarastéttina geta skýrt tvo mikilvæga þætti í færeyskum veruleikalýsingum hans. Hann þekkir þá borgarastétt og þann borgaralega hugsunarhátt sem hann hefur sífellt að skotspæni (t. d. Den sorte gryde, 1949), og samband hans við færeyska verkalýðsstétt er takmarkað, eins og sést á þeirri staðreynd að hann sækir efni sagna sinna aftur í tímann, áður en raunveruleg daglaunastétt tók að myndast í Færeyjum, en það var í byrjun sjötta áratugarins. Langflest af verkum Heinesens — jafnt skáldsögur sem smásögur — lýsa færeysku fólki og færeyskum aðstæðum. I fyrstu þremur skáldsögum hans, sem fyrr eru nefndar, tekur hann sér fyrir hendur að sýna hvernig breyting þjóðfélagsgerðarinnar frá landbúnaðarsamfélagi, sem er hálfgert lénsveldi, til kapítalísks iðnaðarsamfélags hafi áhrif á hugmyndaheim og tilfinningalíf manna. Jafnframt gefur hann varfærnislega í skyn hverjir eiginleikar og hvaða mannleg samskipti bendi út yfir hið kapítalíska sam- félag.1 Frá og með skáldsögunni Glataðir snillingar (1950) leitar Heine- sen aftur til tímabilsins áður en iðnvæðingin komst á fullt skrið í Fær- eyjum, oftast til tímabilsins kringum aldamótin. Þessi breyting á vett- vangi sagnanna er að sjálfsögðu mikilsverð að því er tekur til þess sem 1 Sjá Henrik Ljungberg: Eros og samfund i William Heinesens romaner. FS-For- lagid, 1976. 252
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.