Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 33
William Heinesen: Sögur og sagnfrceöi inum vegna þess að hann trúi á breytanleika tilverunnar og viðurkenni ekki að harmleikur geti átt sér stað. Hann ætlar sér að breyta Atalöntu, en það endar með ósköpum því ást hennar er fyrirbæri sem hann hefur ekki vald yfir. Astin er eilíft, sjálfstætt afl í tilverunni. Það er rétt að afstaða sögunnar til Ribolts markast af háði, en það er ekki vegna trúar hans á breytingu þjóðfélags og manns til hins betra held- ur vegna þess að hann skortir innsýn í þann veruleika sem hann vill um- skapa. Þegar á söguna líður er Ribolt margsinnis lýst þannig að fram kemur að ekki er allt í persónuleika hans í samræmi við yfirlýsta lífs- skoðun, og þess vegna verður hún ófullnægjandi til að takast á við hin raunverulegu vandamál. Ribolt er ekki aðeins lýst utan frá heldur lýsir hann sér einnig sjálfur í hugsunum sínum gagnvart Atalöntu. Afstaða hans til hennar mótast ekki aðeins af ósk hans að gera hana að nýtum þjóð- félagsþegni heldur hefur hann einnig ástartilhneigingar til hennar. Þegar hann sér hana fyrst tekur hann eftir „ljósbrúnum og tópasgulum augum" hennar, að hún hefur „mjög tígulegan vöxt og höfuðlag“ og „þunnar og fíngerðar varir“. Seinna, þegar hann hefur sjálfur komist að raun um ást Atalöntu, kallar hann hana með sjálfum sér „veslings unga óhamingjusama dýr og smájómfrú“, og í lokin líkir hann henni við mynd Botticellis „Ma- donna milli syngjandi engla“. Atalanta er falleg og lækninum finnst þægi- legt að hafa hana nálægt sér og njóta ofurlítið tilbeiðslu hennar. Eiginlega gegn vilja sínum kemur hann ekki fram við hana eins og manneskju enda þótt sá sé einmitt tilgangur hans. Hún er í augum hans listaverk, smájóm- frú, og hann hugsar ekkert um hennar tilkall og þörf fyrir ástúð. Þess vegna verður ástin óhamingjuafl. William Heinesen segir þannig ekki skilið við veruleikaskilning efnis- hyggjunnar, en hann tekur að leggja rækt við aðra þætti veruleikans en áður. Án þess að hann missi sjónar á félagslegum þáttum tekur hann að lýsa mannlegum þörfum nánar, t. a. m. þörf fyrir umhyggju, ástarhvötinni, þörf og þröngvun trúarinnar, þörfinni að sætta sig við tilhugsunina um dauðann. Mjög fyrirferðarmiklar í síðari sögum Heinesens eru einnig lýs- ingar á skynjun barns á umheiminum, ekki síst á kynþroskaskeiði, þegar einmitt ást, kynhvöt, trú og dauði eru í brennidepli. Þessi breyting í sagnagerð Heinesens á sér áreiðanlega margþættar for- sendur. Vafalaust hafa almennar þjóðfélagslegar og efnahagslegar breyt- ingar í hinum vestræna heimi gert það að verkum að þjóðfélagsádeila hefur ekki leitað eins á hann og áður. Nátengdur þessu er sá andkommún- 255
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.