Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 35

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 35
William Heinesen: Sögur og sagnfrceði unin er aðeins hluti af sameiginlegu markmiði hennar: að sýna að veru- leikinn er breytanlegur, að vonin er rétdætanleg. Vettvangur atburðanna er í Færeyjum um miðja 17du öld. Vitneskja um aðstæður í Færeyjum á þessum tíma er tiltölulega góð vegna Færeyja- lýsingar prestsins Lucas Debes. Lucas Debes var presmr í Þórshöfn um 1670. Hann er einhvers konar fyrirmynd aðalpersónu sögunnar rétt eins og Færeyjalýsing hans og annað heimildaefni er nýtt til að draga upp um- gerð skáldsögunnar, pólitískan og þjóðfélagslegan heim hennar. Þar með er ekki sagt að Heinesen hafi leitast við að skrifa vísindalegt sagnfræðirit. Bókin er mjög óbundin af sögulegum staðreyndum, ákveðin ártöl og manna- nöfn eru sannleikanum samkvæm, önnur ekki. En í sögunni er leitast við að sýna grundvallaröflin sem störfuðu að baki þjóðfélagi þessa tíma, þ. e. a. s. hún lýsir helstu efnahags- og hugmyndaandstæðum sem tókust á á tímabilinu, og þar af leiðandi lýsir hún einnig í hvaða átt þróunin stefnir. Efst í tignarröð þjóðfélagsins trónuðu fulltrúar lénsherrans á eyjunum, þ. e. a. s. fógetinn með tilheyrandi embættisliði auk semliðsstjórans sem var foringi hersins. Bændur og prestar voru lægra settir og höfðu sam- eiginlegra hagsmuna að gæta þar sem þeir síðarnefndu höfðu ekki síður lífsframfæri af býlum sínum, sem oft voru stór, en af prestsstörfum. Megin- andstæður þjóðfélagsins voru milli þessarar þjóðfélagsstéttar, sem annað- hvort hafði jörð í festu eða eigu, og hinna eignalausu sem sumir voru matvinnungar á bæjunum, aðrir eins konar tötraöreigar við sjávarsíðuna og lifðu á bónbjörgum eða fiskveiðum. A hinn bóginn voru andstæður milli þessarar eignastéttar og embættismannanna sem ráku einokunarversl- un lénsherrans og höfðu þannig mikil áhrif á efnahag bænda með ákvörð- un vöruverðs og verslunarhömlum. I skáldsögunni eru þessar andstæður dregnar og sýnt hvernig herðing þeirra felur í sér möguleika til þjóðfélags- breytingar, fátækum og kúguðum til hagsbóta. Skáldsagan er sett saman af bréfum og dagbókarþáttum prestsins Peder Börresen. Hann gengur gegn sínum eigin hagsmunum með því að taka afstöðu með tötralýð Þórshafnar á móti hinum spilltu embættismönnum. I þeirri baráttu er smðningur bændanna ekki auðfenginn. Þeir hafa að sjálfsögðu áhuga á að rétta landsstjórnina við og þá dreymir um að versl- unareinokunin verði einhvern tíma rofin, en fátæklingunum vilja þeir alls ekki hjálpa þar sem þeir geti sjálfum sér um kennt eymd sína og volæði. Peder Börresen tekur þetta upphaflega mjög nærri sér í Ijósi síns kristi- lega lífsskilnings, en síðar lærist honum að færa sér kænlega í nyt hags- 17 tmsi 257
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.