Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Síða 54

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Síða 54
Tímarit Máls og menningar íslenska menníngu á þrettándu öld. Þau eru heimildir um heiðna lífs- skoðun sem, þrátt fyrir lögfestan yfirborðskristindóm, lifir enn sterku lífi á Islandi á þeirri öld þegar vald páfans fullkomið, plenitudo pote- statis, er hvergi dregið í efa á Vesturlöndum.... Hinsvegar gerist í forn- bókmentum Islendínga á 13. öld hliðstætt afturhvarf til fornaldarinnar einsog í hinum suðlæga heimi hjá upphafsmönnum fornmentastefnunn- tt ar.... I smáletraðri innskotsgrein um Sonatorrek vekur Halldór athygli á hve sérstætt fyrirbrigði þetta kvæði sé á sínum tíma (tíundu öld að því er ætla má af sögunni). „I kvæði þessu opnast leið sem er óþekt um allar miðaldir, jafnvel í hinum tiltölulega huglægu latnesku hymnum og kantíkum kirkjunnar; þetta er leið skáldsins til hjarta síns. Það er tilvilj- un að þessi leið skyldi finnast, á sama hátt og fundur Ameríku, og þó ekki, því það gat aðeins hent norrænan heiðingja á tíundu öld, en mundi hafa verið óhugsandi í samanlögðum kristindóminum. Að vísu réð Sona- torrek ekki aldahvörfum í neinum skilníngi fremur en fundur Vínlands; tilraunin var ekki endurtekin. Þessi ótrúlega leið, lokuð öllum heimin- um, sem Egill hafði fundið, leið skáldsins til hjarta sín sjálfs, tapaðist heiminum afmr á sama hátt og Vínland. Hún finst ekki á ný fyr en á fjórtándu öld, þegar Miðjarðarhafsríki eru komin til þroska, að hinn ítalski Frakki Petrarca, sem Burckhart kallar fyrsta mann nútímans, ger- ist kólumbus hennar fjögur hundruð ámm eftir að Egill Skallagrímsson segir frá því hvernig hann fékk bölvabætur er goðjaðar hafði slitið við hann vinan. En um það bil sem Petrarca finnur þessa ótrúlegu leið, sem okkur finst nú á dögum álíka auðfarin og sjálfsögð einsog skreppa í flugvél til næsta lands, þá er líka risin önnur öld yfir heiminn: tímar fornmentastefnunnar, undanfari Endurfæðíngarinnar.“ Þegar Halldór skrifaði þetta, virðist ekki hafa hvarflað að honum að vefengja hina almennu skoðun að Egilssaga færi með rétt mál um aldur og höfund þessa fræga kvæðis. Honum var að vísu ljóst að sagnfræði- legt gildi Islendingasagna var yfirleitt lítið, þar eð það sem kynni að eiga rót sína að rekja til munnmæla, hlyti samkvæmt lögmálum slíkrar sagngeymdar að vera meira og minna úr lagi fært. „Fornsögurnar kunna aðeins fátt um níundu og tíundu öld, en eru hinn fullkomnasti spegill þeirrar aldar sem þær eru samdar á. Þar liggur sagnfræðilegt gildi þeirra.“ Seinna hefur hann haldið áfram að hugleiða Sonatorrek í ljósi þess skilnings að kveðskapur í Islendingasögum þarf ekki að vera sagnfræði- 27 6
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.