Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 54
Tímarit Máls og menningar íslenska menníngu á þrettándu öld. Þau eru heimildir um heiðna lífs- skoðun sem, þrátt fyrir lögfestan yfirborðskristindóm, lifir enn sterku lífi á Islandi á þeirri öld þegar vald páfans fullkomið, plenitudo pote- statis, er hvergi dregið í efa á Vesturlöndum.... Hinsvegar gerist í forn- bókmentum Islendínga á 13. öld hliðstætt afturhvarf til fornaldarinnar einsog í hinum suðlæga heimi hjá upphafsmönnum fornmentastefnunn- tt ar.... I smáletraðri innskotsgrein um Sonatorrek vekur Halldór athygli á hve sérstætt fyrirbrigði þetta kvæði sé á sínum tíma (tíundu öld að því er ætla má af sögunni). „I kvæði þessu opnast leið sem er óþekt um allar miðaldir, jafnvel í hinum tiltölulega huglægu latnesku hymnum og kantíkum kirkjunnar; þetta er leið skáldsins til hjarta síns. Það er tilvilj- un að þessi leið skyldi finnast, á sama hátt og fundur Ameríku, og þó ekki, því það gat aðeins hent norrænan heiðingja á tíundu öld, en mundi hafa verið óhugsandi í samanlögðum kristindóminum. Að vísu réð Sona- torrek ekki aldahvörfum í neinum skilníngi fremur en fundur Vínlands; tilraunin var ekki endurtekin. Þessi ótrúlega leið, lokuð öllum heimin- um, sem Egill hafði fundið, leið skáldsins til hjarta sín sjálfs, tapaðist heiminum afmr á sama hátt og Vínland. Hún finst ekki á ný fyr en á fjórtándu öld, þegar Miðjarðarhafsríki eru komin til þroska, að hinn ítalski Frakki Petrarca, sem Burckhart kallar fyrsta mann nútímans, ger- ist kólumbus hennar fjögur hundruð ámm eftir að Egill Skallagrímsson segir frá því hvernig hann fékk bölvabætur er goðjaðar hafði slitið við hann vinan. En um það bil sem Petrarca finnur þessa ótrúlegu leið, sem okkur finst nú á dögum álíka auðfarin og sjálfsögð einsog skreppa í flugvél til næsta lands, þá er líka risin önnur öld yfir heiminn: tímar fornmentastefnunnar, undanfari Endurfæðíngarinnar.“ Þegar Halldór skrifaði þetta, virðist ekki hafa hvarflað að honum að vefengja hina almennu skoðun að Egilssaga færi með rétt mál um aldur og höfund þessa fræga kvæðis. Honum var að vísu ljóst að sagnfræði- legt gildi Islendingasagna var yfirleitt lítið, þar eð það sem kynni að eiga rót sína að rekja til munnmæla, hlyti samkvæmt lögmálum slíkrar sagngeymdar að vera meira og minna úr lagi fært. „Fornsögurnar kunna aðeins fátt um níundu og tíundu öld, en eru hinn fullkomnasti spegill þeirrar aldar sem þær eru samdar á. Þar liggur sagnfræðilegt gildi þeirra.“ Seinna hefur hann haldið áfram að hugleiða Sonatorrek í ljósi þess skilnings að kveðskapur í Islendingasögum þarf ekki að vera sagnfræði- 27 6
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.