Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 121

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 121
Þekkingin er þjóðfélagsafl sem hér um ræðir: Er hægt að hugsa sér staðnaðri og lokaðri þekkingar- forða en útdautt tungumál? Annað dæmi um þessi gömlu viðhorf, sem hefur líka smðlað mjög að viðhaldi þeirra, er sjálf trúarbók kristinna manna, Biblían. Hún er einmitt staðnaður forði sem hefur haldist óbreyttur um aldaraðir enda þótt vitað sé að hin ýmsu rit hennar urðu til á löngum tíma og af mjög misjöfnum toga. Þótt trúarbrögð Gyðinga og kristinna manna hafi þrátt fyrir allt tekið nokkurri þróun frá upphafi, sér þess engin merki í Biblíunni. Mér skilst þó að ýmis rit, sem liggja utan garðs, gæm átt bemr heima í þessari merku bók en sum þeirra sem útvalin voru í upphafi. Þegar litið er á þekkinguna sem staðreyndaforða leiðir eðlilega af því að gerður er mjög skýr greinarmunur á „réttu“ og „röngu’. Allar full- yrðingar um þekkingu eru taldar ýmist „réttar“ eða „rangar“. Til að mynda eiga svörin við spurningum skólanna að vera ýmist „rétt“ eða „röng“. Gott dæmi um þetta er að finna í íslenskri móðurmálskennslu eins og hún hefur verið iðkuð til skamms tíma. Hún hefur þá að mestu snúist um það hvað væri „rétt mál“ og „rangt“ án tillits til þess að ís- lenskan er sem betur fer lifandi mngumál en ekki dautt eins og latínan. Því er ekki að neita að saga mannsandans hefur verið með þeim hætti að viðhorf hins staðnaða þekkingarforða hafa átt sæmilega við á löng- um köfium. Einn slíkur kafli nær frá endalokum forngrískrar menn- ingar í upphafi miðalda og fram til þess er miðöldum lauk m. a. með landafundum og uppgötvunum Kópernikusar, Galileis og Newtons. Segja má að annar kafli nái frá því að raunvísindi Galileis og Newtons höfðu rutt sér til rúms og allt fram á þessa öld þegar nýjar byltingar verða í raunvísindum, aðrar vísindagreinar fara að láta til sín taka og þekkingar- forðinn fer að vaxa svo ört að líkja má við sprengingu. Á hinn bóginn eiga viðhorf stöðnunarinnar mjög illa við á umbrota- tímum í sögu vísinda og þekkingar. Eg ætla hér á eftir að taka ýmis dæmi um slík umbrot en jafnframt reyni ég að rekja hvernig þau hafa ætíð verið þyrnir í augum ríkjandi þjóðfélagsafla á hverjum tíma. Vístndabylting Neivtons Á 16.—18. öld varð sem kunnugt er alger bylting í þekkingu manna á um- hverfi sínu og er hún oft nefnd vísindabyltingin (scientific revolution). Drög að henni lögðu m. a. þeir Kópernikus, Galilei, Tycho Brahe og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.