Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 126
Tímarit Máls og menningar við vissar aðstæður. Ljós og önnur rafgeislun var áður talið vera bylgju- hreyfing en nú kom á daginn að það hagar sér eins og agnir þegar svo ber undir. Þannig kom fram svokallað tvíeðli ljóss og einda (duality). Ef andi Laplace á að geta sagt fyrir um óorðna hluti með öruggri vissu skiptir öllu að hægt sé að mæla stað og hraða allra efnisagna í upphafi með eins mikilli nákvæmni og vera skal. Sé slíkt ókleift er hugmyndin lítils virði og heimspekin að baki hennar harla fánýt. Hér kemur skammta- fræðin einmitt við sögu með örlagaríkum hætti. Samkvcemt henni er ekki hcegt að mcela bceði stað og hraða agna á sama tíma með ótakmarkaðri nákvæmni. Ef við viljum t. a. m. ákvarða staðinn fullkomlega verðum við að fórna allri vitneskju um hraðann — og öfugt. Annað einfaldara dæmi, sem mundi verða andanum ofviða, er snndrun geislavirkra atóma. Samkvæmt skammtafræðinni getum við aðeins sagt fyrir um líkurnar á því að tiltekið geislavirkt atóm sundrist á einhverju ákveðnu tímabili. Við getum alls ekki sagt nákvæmlega til um hvenær sundrunin verður. Hér er ekki um að ræða tæknilega erfiðleika sem verði yfirstignir með bættri mælitækni, heldur er þetta algert grundvallaratriði í skilningi nú- tíma eðlisfræðinga á hegðun efnisins — atriði sem sárafáir vísindamenn draga í efa nú á dögum, enda styðst það við ótal athuganir og mælingar. Af framansögðu má Ijóst vera að skammtafræðin táknar algera bylt- ingu í viðhorfum raunvísinda til viðfangsefna sinna — byltingu sem kallar á róttceka endurskoðun á sjálfu orsakalögmálinu, sem áður var eins konar sameiningartákn bæði raunvísinda og ýmissa annarra vísindagreina. Og eins og oft vill verða um byltingar verður hún alllengi að ryðja sér endanlega til rúms. Jafnvel sumir þeirra sem lögðu fyrstu drögin að skammtafræðinni, t. d. Planck og Einstein, neituðu alla ævi að fallast á þær þekkingarfræðilegu afleiðingar hennar sem ég hef rakið í stutru máli. Menn eru því ekki í slorlegum félagsskap ef þeim þykir boðskap- urinn tormelmr, enda verður hann varla meðtekinn til fulls með einni tímaritsgrein. Hinar framandi og torskildu niðurstöður skammtafræðinnar vökm fljótlega áhuga heimspekinga en því miður hafa vangavelmr þeirra að mínu viti oft verið reistar á misskilningi. Það fer oft illa þegar menn skilja varla en vilja samt endilega túlka. M. a. komust stalínistar að þeirri niðurstöðu að skammtafræðin stangaðist á við díalektíska efnishyggju og úthrópuðu hana lengi vel sem „borgaraleg vísindi“. Líklega hefur frávik skammtafræðinnar frá orsakalögmálinu ráðið mesm um þetta. 348
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.