Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Qupperneq 130
Tímarit Máls og menningar kenning Lysenkos horfði í raun og veru ekki til framfara þar sem af henni leiddi að verkalýðsstétt Vesturlanda ætti sér vart viðreisnar von ef hún hefði tekið í arf líffræðilegar afleiðingar aldalangrar kúgunar. Það er skemmst frá að segja að lýsenkóisminn beið að lokum algert skipbrot. Aukin þekking á erfðafræði varð eindregið til að afsanna kenn- ingu Lysenkos. Kreddutrú Sovétmanna á kenningar hans varð til þess að hefta þróun sovéskra líffræðirannsókna í heilan mannsaldur þótt sovéskir líffræðingar hefðu áður getið sér frægð fyrir rannsóknir á uppruna lífs- ins (Oparin). Viðreisn sovésks landbúnaðar í anda kenningarinnar mis- tókst. Og eftir að Stalín dó var Lysenko sjálfum steypt af stóli með miklu braki. Ég hef rakið þetta dæmi hér til að benda á tengslin milli vísinda og stjórnmála enda er dæmið óvenjulega glöggt. En óljósari dæmi eru ótal- mörg og geta gerst hvar sem er og hvenær sem er eins og þessi grein sýnir vonandi. Atferlisvísindi Eftir að við höfum rakið nokkur dæmi úr sögu náttúruvísinda skulum við snúa okkur að svonefndum atferlisvísindum, en með því orði er átt við þær greinar vísinda sem fjalla um hegðun einstaklinga og hópa og um samfélag manna. Slík vísindi eru tiltölulega ný af nálinni og eiga e. t. v. enn eftir að öðlast fulla viðurkenningu enda koma þau oft illilega við kaun fordóma og hefða. Sem dæmi um slíka hefðbundna fordóma má nefna þá hugmynd að eiginleikar einstaklingsins séu að mestu áskapaðir frá fceðingu og ráðist fyrst og fremst af erfðum. Þessi hugmynd nýtur auðvitað velþóknunar hjá þeim sem hagnast á henni, til að mynda þeim stéttum sem halda völdum sínum að einhverju leyti í skjóli erfða eins og konungar og aðall gerðu áður fyrr og auðstéttin gerir nú á dögum í auðvaldsþjóðfélögum. (Erfðir eru raunar í athyglisverðri mótsögn við hugsjón frjálshyggjunnar um duglega manninn sem vinnur sig upp, því að sonur auðmannsins þarf ekki að hafa fyrir slíku). Atferlisvísindi (t. d. sálarfræði og félagsfræði) hafa valdið byltingu í hugmyndum manna um það hvaða eiginleikar manna séu þeim áskap- aðir með erfðum og þá hvernig. I ljós hefur komið með rannsóknum að ýmsir andlegir og félagslegir eiginleikar fullorðins manns ráðast og mót- ast fyrst og fremst af því umhverfi sem hann hefur alist upp í frá blautu barnsbeini. Valdakerfi sem byggist á erfðum er því enn ranglátara en 352
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.