Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Side 153

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Side 153
bókinni sem er mjög góður. Þó hafa slæðst með fáeinar villur og er það mið- ur, því lesandi getur stundum verið í vafa með jafnhagan orðasmið og Thor, hvort prentvilla sé eða nýyrði. Leitt var og að sjá bókstafinn zetu í notkun. Silja Aðalsteinsdóttir HRAFNKELS SAGA Á NÝJAN LEIK 1 Fá rit, eða engin, hafa haft slík áhrif á rannsóknir Islendingasagna á seinni áratugum og bæklingur Sigurðar Nor- dals Hrafnkatla (Smdia Islandica 7) frá 1940. Að vísu höfðu sumir vísinda- menn áður dregið sagnfræðilegt gildi Hrafnkels sögu í efa, a. m. k. í einstök- um atriðum. En niðurstaða Nordals var eindregnari og djarfari en hjá þessum fyrirrennurum; hann orðaði hana þann- ig: „Aðalviðburðirnir, sem Hrafnkatla segir frá, hafa aldrei gerzt: hrakningur Hrafnkels frá Aðalbóli, uppgangur hans á Hrafnkelsstöðum, endurheimt hins fyrra ríkis hans.“ (66) Þessi ævisaga Hrafnkels er með öðrum orðum hug- smíð ákveðins höfundar og þannig sam- bærileg við síðari tíma skáldsögur. Ályktun Nordals var miðuð við Hrafnkels sögu eingöngu. En þar sem sú saga hafði almennt verið talin byggð á traustum grunni forníslensks veru- leika, varð niðurstaða Nordals til þess að veikja trú fræðimanna (ef ekki al- mennings) á sannsögulegu gildi Islend- ingasagna yfirleitt. „Bókfesmkenningin" svokallaða fékk þar með byr undir vængi. Á þeim aldarfjórðungi sem er liðinn eftir að Nordal setti fram skoðun sína, hafa margir skrifað um Hrafnkels sögu, mjög í anda hans. Þannig hafa menn Umsagnir um btekur rannsakað samband sögunnar við aðrar bókmenntir og Iist hennar — enda hafði Nordal hvatt okkur til að gleyma nú ellibelg Islendingasagnanna, hinum dauða fróðleik, og snúa okkur í staðinn að hinni lifandi sál þeirra: frásagnarlist, mannlýsingum, hugmyndaheimi. Það hefur einnig verið reynt að túlka Hrafn- kels sögu í ljósi samtíðar höfundarins. Hún hefur t. d. verið lesin sem há- kristileg miðaldadæmisaga, eða sem mynd af stétta- og valdabarátm Sturl- ungaaldar. 2 Stefna rannsókna í slíkum efnum og um munnlega geymd eða skáldskap í íslendingasögum hefur ósjaldan verið mörkuð gagnstæðum grundvallarskoð- unum vísindamanna og sveiflast til beggja hliða á víxl, stundum e. t. v. aðal- lega vegna þess að menn hafa lagt mis- munandi áherslu á ýmis atriði, en stund- um vegna þess að nýjar staðreyndir hafa komið til skjalanna og breytt viðhorfi manna. Á seinni árum hefur þannig aftur orðið vart við vaxandi trú á arf- sagnir og munnmæli sem undirstöðu hinna rituðu Islendingasagna. Ekki síst hefur þýskur fræðimaður, Dietrich Hof- mann, lagt mikla áherslu á að munnleg frásagnarlist hafi verið víða ræktuð og í heiðri höfð á miðöldum, einnig iöngu eftir að sögur ritaðar á skinn komu til greina. Það er því engin tilviljun að nýlega hafa bæði Hofmann og Oskar Halldórs- son, óháðir hvor öðrum, reynt að hrekja röksemdafærslu Sigurðar Nordals og endurreisa trú manna á munnmælahefð í einmitt Hrafnkels sögu. Ritgerð Hof- manns nefnist „Hrafnkels und Hallfreðs Traum: Zur Verwendung múndlicher Tradition in der Hrafnkels saga Freys- goða“ (Draumur Hrafnkels og Hall- 375
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.