Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Page 154

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Page 154
Tímarit Aláls og menningar freðar: Um notkun munnmæla í Hrafn- kels sögu) og birtist í tímaritinu Skandi- navistik, 1. hefti 1976. En á sama ári kom út sérstakt rit eftir Oskar um sama efni: Uppruni og þema Hrafnkels sögu (Fræðirit 3 frá Rannsóknarstofnun í bókmenntafræði við Háskóla Islands). Rök þau sem þeir Hofmann og Osk- ar beita eru mjög sviplík, og niður- stöður þeirra svo að segja samhljóða. En þar sem rannsókn Oskars er víðtæk- ari ætla ég í þessum ritdómi að fjalla um hana, en bendi um leið á vissar at- hugasemdir sem Hofmann kann að hafa umfram Óskar. 3 Eitt atriði hjá bæði Hofmann og Oskari er auðvitað nákvæmur saman- burður á Hrafnkels sögu og öðrum heimildum um Hrafnkel Freysgoða, þótt fátæklegar séu. En þar kemur fyrst og fremst til greina frásögn Landnámabók- ar um landnám hans. Þar er sagt frá því að maður að nafni Hrafnkell Hrafns- son hafi komið út „síð landnámstíðar" og hafi dvalið „enn fyrsta vetr í Breið- dal“. En um vorið eftir hafi hann farið „upp um fjall“, áð í Skriðudal og sofnað. Þá „dreymði hann, at maðr kom at hon- um ok bað hann upp standa ok fara braut sem skjótast; hann vaknaði ok fór brutt. En er hann var skammt kominn, þá hljóp ofan fjallit allt, og varð undir gOltr ok griðungr, er hann átti.“ Eins og kunnugt er, er þessi atburður einnig í upphafi Hrafnkels sögu, en ekki al- veg eins. Þannig er aðalpersónan þar faðir Hrafnkels, en hann er nefndur Hallfreður. Hallfreð dreymir draum sinn í Geitdal en ekki í Skriðudal, og undir urðu ekki gölmr og griðungur heldur gölmr og hafur. Þrátt fyrir þennan mismun er auð- vitað enginn efi á að átt er við sama atburð. Sigurður Nordal vildi skýra frá- vikin í sögunni með því að höfundur hennar hafi þekkt frásögnina úr Land- námu, en hafi svo breytt henni til sam- ræmis við þá sögu sem hann var að setja saman. En í augum Oskars er slíkt samband við Landnámu ekki sannað mál. I staðinn finnst honum mismunur- inn bera greinilegan vott um slíkar breytingar sem arfsagnir eru alltaf að taka í munnlegri geymd, þar sem ýmsum atriðum hefur verið breytt, en heildar- svipurinn er eins. Allt bendi til þess að þessar frásagnir séu eðlileg afbrigði sama munnmælis. Hofmann er hér yfirleitt sömu skoð- unar og Oskar. En hann færir þar að auki fram eigin athyglisverð rök. Hon- um finnst breytingar sögunnar gagnvart Landnámu varla verða skýrðar út frá sögunni sjálfri, heldur séu þær frá því sjónarmiði frekar til hins verra („eine Verschlechterung“ 22). Höfundurinn hafi vel getað notað frásögnina eins og hún var í Landnámu. Hvers vegna dreymir Hallfreð en ekki Hrafnkel sem er þó aðalpersóna? Hallfreður hverfur úr sögunni á lítt „sögulegan" hátt. Við heyrum ekki einu sinni frá láti hans. Var hann lifandi þegar sonur hans var rekinn frá Aðalbóli? Hvað varð um bæ hans, Hallfreðarstaði? Hvers vegna sótti Hrafnkell ekki styrk þaðan í öngþveiti sínu? Sagan segir þó, að Hallfreður bjó á bæ sínum „til elli“, og að þeir feðgar riðu „jafnan hvárir til annarra, því at gott var í frændsemi þeira". En ef við göngum út frá því að höfundurinn hafi mótað efnið eftir eigin geðþótta, finnst manni einkennilegt að hann skyldi hafa skilið slíka „lausa þræði“ eftir. Hofmann gagnrýnir einnig þá uppá- stungu Nordals að höfundur Hrafnkels sögu hafi breytt nafninu Skriðudal í 37 6
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.