Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Side 155

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Side 155
Landnámu í Geitdal vegna þeirrar miklu skriðu sem vitað er um að hefur átt sér stað einmitt í Geitdal árið 1185. Sú skriða hafði samkvæmt Nordal orð- ið tengd frásögninni um Hrafnkel í Landnámu, og söguhöfundurinn hafi fylgt því. (Hér, segir Hofmann, virðist Nordal „ausnahmsweise“ (24) hafa hugsað sér munnlega geymd bak við söguna!) En jafnvel ef sagan er ekki rituð fyrr en um árið 1300, hlýtur að áliti Hofmanns skriðan 1185 — þegar átján menn fórust — að hafa lifað í manna minnum þar eystra. Það sé lítt hugsanlegt að þessu slysi hafi verið ruglað saman við skriðu á landnámsöld (24—25), a. m. k. ekki á þessum slóð- um. Gagnstætt Oskari telur Hofmann sennilegt að höfundur Hrafnkels sögu hafi þekkt bæði afbrigði landnámssagn- arinnar, það sem er í Landnámu og ann- að beint úr munnlegri geymd. Hann hafi svo reynt að samræma þau, eins og miðalda sagnfræðingar voru vanir að gera í slíkum tilfellum (26), en tekist miður vel. 4 Annað atriði í sögunni, sem Oskar sér sem vott um að hún sé byggð á arf- sögnum, er hlutur Freyfaxa og samband Hrafnkels við hestinn. Eins og Hof- mann vísar Oskar hér til ritgerða eftir þá Knut og Aslak Liest0l, sem birtust nokkrum árum eftir rit Nordals sem andmæli við skoðun hans. En Aslak Liest0l „sýndi fram á að helstu atriði Freyfaxaminnisins eru samhljóða mörg- um ævagömlum heimildum um hesta- dýrkun með indóevrópskum þjóðum" (33). Knut Liest0l hélt því fram „að úreltar siðvenjur féllu jafnan í gleymsku er þær legðust af nema því aðeins að þær tengdust atvikum eða atburðum sem Umsagnir um bcekur lifðu í sögnum". Þannig „hefði hest- dýrkun úr heiðni naumast getað orðið mikilvægt atriði í sögu sem sett var sam- an seint á 13. öld nema munnmcsli tengd henni hefðu lifað“ (33—34; ská- letrun mín). I sambandi við Freyfaxaminnið gerir Hofmann nokkrar athugasemdir um þá dýpri merkingu sem það getur hafa haft á sínum tíma, en sem áreiðanlega hefur verið glötuð eða misskilin þegar sagan var rituð. Kannski endurspeglast í árekstrinum milli Hrafnkels og Sáms einhverjar andstæður í trúmálum, t. d. milli Freysdýrkenda og Oðinsdýrkenda? Og kannski hefur hið einkennilega pynd- ingaratriði, þegar Hrafnkell og menn hans eru hengdir upp á hásinunum, ver- ið liður í einhverri helgiathöfn? 5 En ef við gerum nú ráð fyrir að bæði frásögnin um atburðinn í Geitdal og Freyfaxaminnið séu byggð á ein- hverjum arfsögnum, þá er þetta vita- skuld fjarri því að vera „saga“ manns. „Aðalviðburðirnir", sem Nordal talar um, eru eftir, m. ö. o. allt það sem gerir söguna að sögu: dráp Einars, Þjóstars- synirnir frá Vestfjörðum, alþingisdóm- urinn yfir Hrafnkatli, brottrekstur hans frá Aðalbóli, uppgangur hans í annari byggð, dráp Eyvindar, endurheimt Aðal- bóls og hefnd Hrafnkels á Sámi. En um þessa atburðarás er engum öðrum heim- ildum en Hrafnkels sögu til að dreifa. Oskar verður þá að reyna að rengja þá staðhæfingu Nordals að þessir aðal- viðburðir hafi „aldrei gerzt" á svo að segja óbeinan hátt. Samkvæmt skrá um hina „göfugustu" eða „stærstu" land- námsmenn í Landnámu hlýtur Hrafn- kell að hafa verið „einn af hinum 36 goð- orðsmönnum sem tóku völd í landinu þegar allsherjarríki var stofnað, því að 377
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.