Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Page 157

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Page 157
það er hægt að staðsetja hvaða reyfara sem er í Reykjavík og fara rétt með öll nöfn á götum, opinberum byggingum, veitingahúsum o. s. frv., án þess að sag- an yrði „sennilegri" þess vegna. Slík at- riði bera einungis vott um staðþekkingu höfundarins. Oskar reynir einnig að bjarga Frey- faxahamri, „sem menn hafa að vonum saknað neðan túns á Aðalbóli". Hann bendir á að textunum ber „nokkuð á milli“ um staðsetningu hamarsins, og að þeir gætu báðir „verið afbakaðir“ (40— 41): A-texti Þeir leiða nú hestinn ofan eptir vellin- um. Einn hamarr stendr niðr við ána, en fyrir framan hylr djúpr. D-texti Þeir leiða nú hestinn ofan eptir vellin- um ok fram með ánni; fyrir neðan bæ- inn standa hamrar stórir ok fors einn; þar var einn hylr djúpr. Oskar er þeirrar skoðunar að „óná- kvæmni sú sem hér kemur fram miðað við staðhætti" sé „líklegri til að vera sök ritara en höfundar“ (41) — en handrit þau sem hér um ræðir eru komin af Suður- og Norðurlandi. En eru ekki lýs- ingar beggja handritanna reyndar mjög svipiíkar? Og hvers vegna skyldu ritar- ar, væntanlega ókunnugri staðháttum en höfundur sögunnar, fara að rjála við slík atriði? Er ekki líklegra að þessi staðsetn- ing hamarsins, eða hamranna, sé upp- hafleg? 6 Oskar f jallar ekki einungis um hugs- anlega munnmælahefð í Hrafnkels sögu, þó að það sé aðaltilgangur hans. Síðari hluti rits hans, kaflarnir 8—10 (44— Umsagnir um btskur 67), tekur m. a. upp ýmis sjónarmið við- víkjandi túlkun sögunnar, „grundvallar- hugsun eða þema“ (49) hennar. A því sviði hafa margir fræðimenn lagt orð í belg á seinni árum. Oskar tekur sérstaklega til athugunar þá skoðun sem Hermann Pálsson gerðist ötull talsmaður fyrir í riti sínu Art and Ethics in Hrafnkel’s Saga (1971): að sagan væri „eins konar siðfræðileg dæmisaga, athugun á ofmetnaði (hybris) Sturlungaaldar út frá siðgæðisboðskap kaþólsku kirkjunnar á miðöldum", og að atburðir hennar væru „allir háðir kerfisbundnum lögmálum kristinnar sið- fræði“ (49). Oskar vísar þeirri skoðun yfirleitt á bug, en finnst samt ástæðu- laust „að véfengja að í ýmsum hug- myndum sögunnar gæti kristinna við- horfa". Sem dæmi nefnir hann þá hugs- un „að líkamlegur sársauki kveiki sam- úð, sem virðist liggja til grundvallar því atriði sem þótt hefur hvað vand- skýrðast, er Þorkell Þjóstarsson lætur Þorbjörn karl þrífa í tá Þorgeirs" (46— 47). En það er varla hægt að sanna að slík hugsun sé sérlega kristin, eða að hún sé óþekkt í heiðnum sið. Við erum stundum of hneigðir í rannsóknum okkar á íslendingasögum að gera bilið milii „heiðinna" og „kristinna" hug- mynda alltof mikið. Sú kenning að eðli manna hafi gerbreyst í sambandi við trúarskiptin virðist einkennilega óraun- sæ. Ætli innra eðli manna og tilfinn- ingar umturnist svo auðveldlega? Þeir hafa til dæmis líklega alltaf vitað hvað sársauki er, bæði líkamlegur og sálar- legur, og getað af eigin reynslu gert sér í hugarlund hvernig náungar þeirra finna til. Það er heldur engin ástæða að hugsa sér samúð sem eins konar einka- réttindi kristinna manna. Oskar tekur skýrt fram að hann hafi 379
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.