Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Side 164

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Side 164
Tímarit Máls og menningar ingunni um skiptingu framleiðsluafurð- anna; framleiðsluafstæðurnar eru látn- ar óáreittar. Verkalýðurinn staðnaði á stigi faglegrar vitundar og barátm fyrir félagslegum umbótum, ekki vegna þess að hann skorti getuna til að hugsa og framkvæma á byltingarsinnaðan hátt, heldur einkum vegna þess að ekkert knúði hann til að breyta lífskjörum sín- um eftir leiðum byltingarinnar. Það hættir enginn lífi og frelsi nema í von- lausri aðstöðu og alls ekki við aðstæður sem kallast mega bærilegar. Henti- og endurbótastefnan um aldamótin sam- svaraði því ekki aðeins beinum hags- munum skrifræðisins innan flokks og verkalýðsfélaga, heldur einnig hins skipulagða vinnandi fólks. Hrun Annars alþjóðasambandsins við upphaf fyrri heimsstyrjaldarinnar leiddi á dramatískan hátt í ljós, að alla sína tíð hafði það aldrei verið byltingarsinn- að, þó svo að vesturevrópsk verkalýðs- hreyfing hefði vaxið mjög á þessum tíma. Það voru ekki aðeins leiðtogarnir sem snerust frá sósíalisma til heims- valdastefnu, heldur einnig sá fjöldi sem þeim fylgdi. Menntamennirnir, sem þóttust boðberar byltingarkenninganna, féllu ekki síður í gröf þjóðrembunnar en sá verkalýður er lét sér nægja dag- lega kjarabaráttu. En þar sem Lenín var löngu hættur að búast við nokkru öðru af hinum síðarnefndu, og sá auk þess hækju heimsvaldastefnunnar í svoköll- uðum „verkalýðsaðli", beindist reiði hans yfir „svikum“ Annars alþjóðasam- bandsins gegn leiðtogunum og þá sér- staklega „bókstafstrúar“-arminum, sem hann hafði lýst yfir samstöðu með fyrir stríð. Það var ekki verkalýðsstéttin, held- ur leiðtogar hennar sem höfðu brugðist; þeir höfðu svikið bæði marxismann og öreiga heimsins. Það varð að skipta á þeim og betri leiðtogum, öðrum flokk- um og nýju alþjóðasambandi til að hefja baráttu öreiganna á nýjan leik. Nærri því öll skrif Leníns eru bar- áttugreinar (Polemik) og sýna stöðugt andóf gegn öllum skoðunum og stefn- um sem viku frá túlkunum hans sjálfs á marxismanum og sögulegum aðstæð- um. Af hörku ræðst Lenín á formæl- endur annarra og andstæðra samtaka og berst fyrir fræðilegu forræði innan eigin flokks. Það sem hann telur sig hafa fram að færa er hin rétta fræðikenning og þar með hin rétta baráttufræði og baráttuaðferð byltingarhreyfingarinnar - fyrst og fremst í Rússlandi en síðar einnig alþjóðlega. Verk Leníns beinast gegn sviksömum leiðtogum, gagnbyltingarsinnum, tæki- færissinnum og endurskoðunarsinnum. Þótt í sjálfu sér sé ekkert á móti því, þá er þessi einhliða takmörkun við leið- andi hópa sósíalískrar og gervi-sósíal- ískrar hreyfingar samt undarleg. Félags- leg viðleitni bænda- og verkalýðsfjöld- ans myndar í augum Leníns aðeins sjálf- sagðan bakgrunn hinnar pólitísku bar- áttu um leiðtogasætið í væntanlegri byltingu, og þó svo að byltingin sé ekki möguleg án þessa fjölda telur Lenín það augljóst mál að hjálparlaust geti fjöld- inn ekki gert byltingu. Og þar sem byltingin þarfnast pólitískrar leiðsagnar liggur hinn ákvarðandi þáttur hennar ekki hjá fjöldanum sjálfum heldur hin- um leiðandi flokki og leiðtogum þess flokks. Saga verkalýðshreyfingarinnar hafði raunar sýnt að byltingarsinnaðir leiðtog- ar í dag geta verið andbyltingarsinnaðir á morgun og að baráttusamtök stéttar- innar hverfast auðveldlega í andstæðu 386
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.