Víðförli - 01.06.1950, Qupperneq 39

Víðförli - 01.06.1950, Qupperneq 39
TRÚ OG VÍSINDI 87 guðfræðin var rationalistisk löngum. Einmitt sú áherzla, sem lögð var á rökhyggju og ég hef nokkuð rætt, leiddi til þess að menn töldu trúna gjarnan þekkingu, aðeins á öðru og æðra stigi. Menn treystu vitinu til þess að geta sannað tilveru Guðs með knýjandi almennum rökum. Hér gerði Immanuel Kant mannkyninu einn af sínum mörgu, stóru greiðum. Hann hefur í þekkingarfræði sinni í eitt skipti fyrir öll bent á takmörk vitsins, þegar um er að ræða hin hinztu rök. Hann neitaði ekki tilveru persónulegs Guðs og dró ekki réttmæti eða sanngildi guðstrúarinnar í efa. Guðstrúin er samofin köllun mannsins til þess að lifa sönnu lífi. Það er innri nauðsyn hinnar siðgæðislegu ákvörðunar manns- ins, að hún leiðir til guðstrúar. Hver maður, sem ekki hefur upprætt úr sér vitundina um djúpstæðasta lögmál veru sinnar, liefur vitund um Guð og hið eilífa. En það er ekki þekking og vísindaleg þekking á Guði er ekki möguleg. Þekking takmarkast við það, sem tilheyrir þessum heimi rúms og tíma. Þekking á því, sem er handan rúms og tíma, er ekki möguleg. Þess vegna er ekki hægt að sanna tilveru Guðs. Fræðilegar niður- stöður um eðli þessa heims geta aldrei orðið annað en vísbend- ing, aldrei sönnun. Kant sýndi fram á mörkin milli raunvísinda- legrar og logiskrar sönnunar annars vegar og trúvissunnar hins vegar, sem er persónulegs eðlis, hagnýt lífsvissa. Það er vert að hafa þetta í huga í sambandi við það, sem áður var sagt um heimsmynd nútímans. Kant verður ekki vikið úr vegi um þetta. Og reyndar er hann í þessu í samræmi við sterkasta strenginn í sögu kristinnar hugsunar. Þar er Ágústínus, þegar hann tilbiður þann Guð, sem skilningarvitunum er hulinn en þeim opinber, sem leita hans af hjarta. Þar er Bernharð af Clairvaux, sem segir, að maðurinn þekki Guð að sama skapi sem hann elskar Guð. Þar er Lúther, sem segir að trúnaður hjartans einn Ijúki upp fyrir Guði. Þar er Pascal, sem segir, að lind vissunnar um Guð sé ekki vitið tekið eitt sér, heldur hjartað. Guðsvissan lifir, á hann við, sínu sérstaka, sérstæða lífi í djú])i véru minnar, þar sem þetta. sem við sundurliðum sem hugsun, tilfinningu og vilja, er enn ódeild heild. Enginn hefur þó sýnt betur fram á þetta en S. Kierkegaard.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Víðförli

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Víðförli
https://timarit.is/publication/1982

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.