Víðförli - 01.06.1950, Page 39

Víðförli - 01.06.1950, Page 39
TRÚ OG VÍSINDI 87 guðfræðin var rationalistisk löngum. Einmitt sú áherzla, sem lögð var á rökhyggju og ég hef nokkuð rætt, leiddi til þess að menn töldu trúna gjarnan þekkingu, aðeins á öðru og æðra stigi. Menn treystu vitinu til þess að geta sannað tilveru Guðs með knýjandi almennum rökum. Hér gerði Immanuel Kant mannkyninu einn af sínum mörgu, stóru greiðum. Hann hefur í þekkingarfræði sinni í eitt skipti fyrir öll bent á takmörk vitsins, þegar um er að ræða hin hinztu rök. Hann neitaði ekki tilveru persónulegs Guðs og dró ekki réttmæti eða sanngildi guðstrúarinnar í efa. Guðstrúin er samofin köllun mannsins til þess að lifa sönnu lífi. Það er innri nauðsyn hinnar siðgæðislegu ákvörðunar manns- ins, að hún leiðir til guðstrúar. Hver maður, sem ekki hefur upprætt úr sér vitundina um djúpstæðasta lögmál veru sinnar, liefur vitund um Guð og hið eilífa. En það er ekki þekking og vísindaleg þekking á Guði er ekki möguleg. Þekking takmarkast við það, sem tilheyrir þessum heimi rúms og tíma. Þekking á því, sem er handan rúms og tíma, er ekki möguleg. Þess vegna er ekki hægt að sanna tilveru Guðs. Fræðilegar niður- stöður um eðli þessa heims geta aldrei orðið annað en vísbend- ing, aldrei sönnun. Kant sýndi fram á mörkin milli raunvísinda- legrar og logiskrar sönnunar annars vegar og trúvissunnar hins vegar, sem er persónulegs eðlis, hagnýt lífsvissa. Það er vert að hafa þetta í huga í sambandi við það, sem áður var sagt um heimsmynd nútímans. Kant verður ekki vikið úr vegi um þetta. Og reyndar er hann í þessu í samræmi við sterkasta strenginn í sögu kristinnar hugsunar. Þar er Ágústínus, þegar hann tilbiður þann Guð, sem skilningarvitunum er hulinn en þeim opinber, sem leita hans af hjarta. Þar er Bernharð af Clairvaux, sem segir, að maðurinn þekki Guð að sama skapi sem hann elskar Guð. Þar er Lúther, sem segir að trúnaður hjartans einn Ijúki upp fyrir Guði. Þar er Pascal, sem segir, að lind vissunnar um Guð sé ekki vitið tekið eitt sér, heldur hjartað. Guðsvissan lifir, á hann við, sínu sérstaka, sérstæða lífi í djú])i véru minnar, þar sem þetta. sem við sundurliðum sem hugsun, tilfinningu og vilja, er enn ódeild heild. Enginn hefur þó sýnt betur fram á þetta en S. Kierkegaard.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Víðförli

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Víðförli
https://timarit.is/publication/1982

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.