Norðurfari - 01.01.1849, Blaðsíða 43

Norðurfari - 01.01.1849, Blaðsíða 43
rHELSIS IIKEIFINGARISAR. 45 menntaSri pjóðir, að þeir tækju upp siðu þeirra og átrúnað, þar hafl smátt og smátt útlit þeirra breyzt til líkingar við þá Jijdð, sera þeir í anda löguðu sig eptir: {iví andum er þó æfinlega ríkari enn holdið, og, “lengi skapast mannshöfuðið,” segir íslenzki málshátturinn. ^iað er líka ofboð eðlilegt að menntanin hafi þessi áhrif á mennina þegar aldir líða fram, ef þeir verða hennar aðnjótandi kynslóð eptir kynslóð, svo hún geti fest verulegar rætur í hugarfari þeirra. En með þessari menntan meinum vjer ei fánýtt og hjegómlegt samsafn af allskonar kunnáttu, sem kemur utan að, en vjer meinum þá mcnntan, sem í fyrstu hefur upptök sín að innan og á eðlilegan hátt er sprottin af þcirri til- finningu á hinu góða og fagra, sem hverjum manni er meðfædd — þá menntan, sem fær er um að glæða hinn helga gneista, sem fólg- inn er í hvers óspillts manns brjósti, og að viðhalda þar hinum frjóf- gandi yl, sem ávextina á að bera. þessi menntan hefur öllu fremur upptök sín i hjartanu enn vitinu, og það er um hana, sem mikill fróðleiksmaður' hefur haldið, að hún eins vel geti breytt úllitinu og hugarfarinu, hjúpnum eins vcl og andanum. En hitt kann vel að vera, að margar aldir verði að liða áður enn hún hafi svo gagntekið alla sálina að breytingin verði sjáanleg; og á hinn bóginn er það heldur ekki ómögulegt, að sumar af þeim þjóðum, sern nú hafa það útlit er hún ein ætti að veita, þó í raun og veru vanti hinn eiginlega kjarna þessarar sönnu og náttúr- legu menntunar: en þa:r hafa þá einhvern tíma verið hennar aðnjótandi, þó þær eins og hinir föllnu englar Miltons engu hafi haldið eptir nema hinum veglega svip. Aptur á mót er ósennilegra að álíta, að málin hafi breyzt þó útlitið hafi haldið sjer; því þó fleiri dæmi sjeu til þess enn eitt, að andlega yfirsterkari þjóðir hafi neytt aðrar til að taka upp mál sitt, þá á þó ekkert þeirra hjer við, þar sem verið er að tala um Tyrkja og Magyara i sambandi þeirra bæði við Kákasus og Mongóla kyn. Menn hafa aldrei haldið að Mongólar væru inenntaðri enn Kákasus kynsmenn, og einmitt þess vegna væri óviðurbvæmilegt að ímynda sjer aðTyrkjar og Magyarar eiginlega væru Kákasus-kynjaðir, en hcfðu að eins tekið upp mál hins kynstofnsins. Til þess eru líka langtum fleiri dæmi enn hins, að þjóðir hafi lengst og með mestri seiglu haldið við mál sín, því þau eru einmitt mesti og bezti parturinn af þjóðerninu; og þó Rómverjar kúguðu hina keltnesku Galla til að láta bæði mál og þjóðerni og taka upp Latínumál, þá er allt öðru máli hjer að gegna: því Tyrkjar ogMagyarar voru frá upphafi hinir drottnandi, svo þeir neyddust ei af neinni líkamlegri kúgan til að sleppa máli sínu, þó þeir af eigin hvöt tækju upp siðu og háttu þeirra þjóða, sem þeir allt af höfðu viðskipti við; og af öllu mannlegu, sem þó er líkamlegt, er málið æfinlega hið andlegasta, og getur svo samlaðast nýrri menntan að það verði alls þess aðnjótandi, sem hún veitir, án þess að þurfa að láta nokkuð af hinu sjerstaka eðli * D r. P r icha r d.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186

x

Norðurfari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Norðurfari
https://timarit.is/publication/71

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.