Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 14

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 14
ORÐRÆÐUR UM ÁRANGUR, SKILVIRKNI OG KYNGERVI VIÐ STJÓRNUN miöstýrð með samræmdum námskrám, þar sem lögð er áhersla á þjóðleg gildi og vest- rænan menningararf. Samræmd próf eða landsviðmiðanir eru síðan notuð til að kanna árangur og koma á samkeppni milli skóla, sveitarfélaga eða landa. í rekstri er stefnt að minni miðstýringu og auknu sjálfstæði og samkeppni á milli skóla. Skólastjómendur fá aukið vald yfir fjármálum, innri málefnum og skólanámskrá en aðhald og árangur mið- ast við samræmd próf og samræmda námskrá. Áherslur á árangur og skilvirkni skír- skota t.d. til einkunna á samræmdum prófum, hagkvæms rekstrar, fjölda útskrifaðra nemenda eða rannsóknarvirkni. Litið er á skólastarf sem þjónustu við „neytendur" og árangur eða gæði á að hámarka miðað við tiltekið fjármagn. Áhersla er yfirleitt á að minnka beinan kostnað ríkisins af menntun, um leið og ríkisvaldið stýrir og tryggir að menntastofnanir gegni skyldu sinni miðað við lögbundin markmið. Tryggja þarf ákveð- in gæði, að samræmi sé í kerfinu, og að það sé skilvirkt. Einn liður í þessum breytingum er yfirleitt aukin áhersla á einkaskóla, bæði til að gefa foreldrum meira val, auka sam- keppni milli skóla og minnka ríkisumsvif. Sumstaðar er reynt að tengja þetta við hug- myndir um jafnrétti til náms þó að aðrir telji slíkt illmögulegt þar sem tilhneigingin sé sú að takmarka fé til almenningsskóla og gera einkaskólana þar með eftirsóknarverðari. Þessar áherslur eru enn að mótast og talið er að jafnvægi hafi óv®a náðst á milli yfir- valda og skóla (Wieringen, 1999, Whitehead, 1998, Apple, 1995). Þriðja meginhugtakið sem hér er rætt er hugtakið hugvera (subjectivity) sem merk- ir í raun einstaklingur í orðræðu. Með hugveru er átt við meðvitaðar og ómeðvitaðar hugsanir og tilfinningar einstaklings, skilning viðkomandi á sjálfum sér og tengslum sín- um við umheiminn (Weedon, 1987). Margir póstmódemistar telja að hið heildstæða sjálf skynsemisstefnunnar eigi ekki við í póstmódemísku ástandi samtímans. Nálgun Foucault þar sem sjálfið hættir að vera miðlægt (subject-decentered) hefur verið líkt við það að skoða kvenleikann í stað kvenna, samkynhneigð í stað samkynhneigðra eða bemskuna í stað bama. í stað þess að horfa á einstaklinginn er athyglinni beint að því hvemig sögulega mótuð hugmyndakerfi hafa áhrif á athafnir fólks (Foucault, 1983, Lyot- ard, 1984, Popkewitz og Brennan, 1998). Einstaklingar mótast af og sjá sjálfa sig í gegn- um orðræður. Hugveran er því eðlilega mótsagnakennd og það getur verið markmið í sjálfu sér að greina mótsagnimar og um leið áhrifamátt mismunandi orðræðna. Það að vera ávallt í tilteknum valdatengslum undir áhrifum orðræðu er í andstöðu við hug- myndir um fastmótaða sjálfsmynd, m.a. vegna þess að tvær orðræður geta stangast á. Til dæmis getur orðræða um stjómun í skólastarfi verið í andstöðu við orðræðuna um kennslu og orðræðan um stjómandann getur sömuleiðis stangast á við orðræðuna um móðurina eða eiginkonuna. Hvar viðkomandi staðsetur sig hverju sinni er háð margs- konar valdatengslum (Grogan, 2000). Þekking mótast því af meðvitund einstaklinga eða hugvera sem ávallt em í ákveðnum valdatengslum og orðræðum. Hugveran er í stöðugri mótun, margbreytileg eða sundmð en ekki fastmótuð og heildstæð (Butler, 1990, Guðný Guðbjömsdóttir, 1994, Sigríður Þorgeirsdóttir, 1997). Litið er svo á að orð- ræðubundnar athafnir geti bæði verið hamlandi og frelsandi. Að mótast af orðræðu þýð- ir ekki endilega að ákvarðast af orðræðu. Hugveran mótast í ferli sem er mótsagnakennt, tilviljanakennt og flókið. Gert er ráð fyrir fmmkvæði, sveigjanleika og mótsögnum sem gjaman er horft fram hjá í kenningum um hið heildstæða sjálf. Vald einstaklings felst í athöfnum og er ekki bælandi (repressive) fyrst og fremst heldur skapandi (Weedon, 12
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.