Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 14

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 14
ORÐRÆÐUR UM ÁRANGUR, SKILVIRKNI OG KYNGERVI VIÐ STJÓRNUN miöstýrð með samræmdum námskrám, þar sem lögð er áhersla á þjóðleg gildi og vest- rænan menningararf. Samræmd próf eða landsviðmiðanir eru síðan notuð til að kanna árangur og koma á samkeppni milli skóla, sveitarfélaga eða landa. í rekstri er stefnt að minni miðstýringu og auknu sjálfstæði og samkeppni á milli skóla. Skólastjómendur fá aukið vald yfir fjármálum, innri málefnum og skólanámskrá en aðhald og árangur mið- ast við samræmd próf og samræmda námskrá. Áherslur á árangur og skilvirkni skír- skota t.d. til einkunna á samræmdum prófum, hagkvæms rekstrar, fjölda útskrifaðra nemenda eða rannsóknarvirkni. Litið er á skólastarf sem þjónustu við „neytendur" og árangur eða gæði á að hámarka miðað við tiltekið fjármagn. Áhersla er yfirleitt á að minnka beinan kostnað ríkisins af menntun, um leið og ríkisvaldið stýrir og tryggir að menntastofnanir gegni skyldu sinni miðað við lögbundin markmið. Tryggja þarf ákveð- in gæði, að samræmi sé í kerfinu, og að það sé skilvirkt. Einn liður í þessum breytingum er yfirleitt aukin áhersla á einkaskóla, bæði til að gefa foreldrum meira val, auka sam- keppni milli skóla og minnka ríkisumsvif. Sumstaðar er reynt að tengja þetta við hug- myndir um jafnrétti til náms þó að aðrir telji slíkt illmögulegt þar sem tilhneigingin sé sú að takmarka fé til almenningsskóla og gera einkaskólana þar með eftirsóknarverðari. Þessar áherslur eru enn að mótast og talið er að jafnvægi hafi óv®a náðst á milli yfir- valda og skóla (Wieringen, 1999, Whitehead, 1998, Apple, 1995). Þriðja meginhugtakið sem hér er rætt er hugtakið hugvera (subjectivity) sem merk- ir í raun einstaklingur í orðræðu. Með hugveru er átt við meðvitaðar og ómeðvitaðar hugsanir og tilfinningar einstaklings, skilning viðkomandi á sjálfum sér og tengslum sín- um við umheiminn (Weedon, 1987). Margir póstmódemistar telja að hið heildstæða sjálf skynsemisstefnunnar eigi ekki við í póstmódemísku ástandi samtímans. Nálgun Foucault þar sem sjálfið hættir að vera miðlægt (subject-decentered) hefur verið líkt við það að skoða kvenleikann í stað kvenna, samkynhneigð í stað samkynhneigðra eða bemskuna í stað bama. í stað þess að horfa á einstaklinginn er athyglinni beint að því hvemig sögulega mótuð hugmyndakerfi hafa áhrif á athafnir fólks (Foucault, 1983, Lyot- ard, 1984, Popkewitz og Brennan, 1998). Einstaklingar mótast af og sjá sjálfa sig í gegn- um orðræður. Hugveran er því eðlilega mótsagnakennd og það getur verið markmið í sjálfu sér að greina mótsagnimar og um leið áhrifamátt mismunandi orðræðna. Það að vera ávallt í tilteknum valdatengslum undir áhrifum orðræðu er í andstöðu við hug- myndir um fastmótaða sjálfsmynd, m.a. vegna þess að tvær orðræður geta stangast á. Til dæmis getur orðræða um stjómun í skólastarfi verið í andstöðu við orðræðuna um kennslu og orðræðan um stjómandann getur sömuleiðis stangast á við orðræðuna um móðurina eða eiginkonuna. Hvar viðkomandi staðsetur sig hverju sinni er háð margs- konar valdatengslum (Grogan, 2000). Þekking mótast því af meðvitund einstaklinga eða hugvera sem ávallt em í ákveðnum valdatengslum og orðræðum. Hugveran er í stöðugri mótun, margbreytileg eða sundmð en ekki fastmótuð og heildstæð (Butler, 1990, Guðný Guðbjömsdóttir, 1994, Sigríður Þorgeirsdóttir, 1997). Litið er svo á að orð- ræðubundnar athafnir geti bæði verið hamlandi og frelsandi. Að mótast af orðræðu þýð- ir ekki endilega að ákvarðast af orðræðu. Hugveran mótast í ferli sem er mótsagnakennt, tilviljanakennt og flókið. Gert er ráð fyrir fmmkvæði, sveigjanleika og mótsögnum sem gjaman er horft fram hjá í kenningum um hið heildstæða sjálf. Vald einstaklings felst í athöfnum og er ekki bælandi (repressive) fyrst og fremst heldur skapandi (Weedon, 12
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.