Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 37

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 37
GUÐNY GUÐBJORNSDOTTIR slíkar hliðar við viss tækifæri þegar viðmælandi spurði beint. Ef þetta er rétt getur verið að orðræðan um kyngervi sé ekki eins margbreytileg og virðist við fyrstu sýn. I raun sé ætlast til kynbundnari hegðunar í menningunni almennt en menning viðkomandi stofn- ana heimilar. Því má bæta við að þær Jóna og Katrín myndu líklega síst allra viðmæl- enda kalla sig femínista. Þó að femínismi hafi að líkindum aldrei haft stöðu módemískr- ar meginskýringar, m.a. vegna margbreytilegra sjónarmiða, þá er það sameiginleg af- staða femínista að konur séu undirokaðar af karlveldinu (Francis, 1999). Því má ætla að það að skilgreina sig sem femínista hafi áhrif á mat viðkomandi á mikilvægi orðræðunn- ar um kyngervi og hvemig þær staðsetja sig í henni. Þó að orðræðan um kyngervi og stjómendur hafi hér svipuð einkenni og komið hafa fram í rannsóknum frá sjónarhorni menningarfemínista (Ozga, 1993 o.fl., Guðný Guð- björnsdóttir, 1997) þá er birtingarmátinn blæbrigðaríkari við að beina athyglinni að ein- staklingum á hinum ýmsu skólastigum, m.a. vegna mismunandi stofnanamenningar (Kriiger, 1999). Einnig vegna hins að orðræðan um stjómun hefur marga þræði sem hug- verurnar ýmist taka upp eða láta niður falla. Ekki verður því sagt að staðalmyndir hafi komið fram af kvenstjórnendum með þeirri aðferð sem hér var notuð. Vísir að slíkri mynd birtist þó ef til vill af ungum kven- stjómendum. Þær líkjast karlstjómendum í fasi, viðmóti og klæðaburði, aðallega vegna ósjálfstæðis, reynsluleysis eða skorts á kvenfyrirmyndum. Goffe og Jones (2000) benda á að algeng viðbrögð kvenleiðtoga og kvenstjórnenda við staðalmyndum séu að gera sig sem ósýnilegastar, að klæðast og jafnvel tala sem líkast körlum. Um leið tapi þær sér- stöðu sinni sem leiðtogar. Það að þora að vera öðmvísi eða sérstakur á einhvern hátt er einmitt einkenni góðra leiðtoga samkvæmt athugunum þeirra, ásamt því að vera næm- ir á aðstæður, sýna skilning og samkennd en jafnframt að sýna og viðurkenna afmark- aða mannlega veikleika. Önnur viðbrögð kvenstjórnenda við staðalmyndum séu að mótmæla sem hópur og þriðja leiðin sé að gangast upp í ímyndinni, t.d. að vera „nær- andi og styðjandi" fyrir alla og viðhalda um leið oft heftandi staðalmynd. Ekki er höf- undi kunnugt um að viðmælendur hafi gripið til hópaðgerða, en sumar telja ömggast að velja þá leið að falla sem mest inn í stjómendahópinn á meðan aðrar gangast inn á það að vera nærandi og styðjandi fyrir sem flesta. í þriðja og síðasta lagi var spurt hvemig kvenstjómendur staðsetji sig í áðumefnd- um orðræðum og að hve miklu leyti áherslurnar á skilvirkni og árangur séu samræm- anlegar væntingum til stjórnenda sem kvenna. Ahugavert þótti að skoða hvort núver- andi hlutverk kvenstjórnenda í æ markaðssinnaðra menntakerfi stangaðist á við þá sögulegu staðreynd að konum hefur verið ætluð ábyrgðin á tilfinningalegri hlið uppeld- is og menntunar allt fram til þessa (Blackmore, 1999, Martin, 1985). Höfundur túlkar of- annefndar niðurstöður þannig að á yfirborðinu stangist þessar orðræður á í ýmsum gmndvallaratriðum eins og ýmsir hafa bent á (Blackmore, 1999). Viðbrögð kvenstjórn- enda em breytileg, m.a. vegna mismunandi stofnanamenningar. í meginatriðum mátti sjá fjögur mynstur. í fyrsta lagi þær sem staðsetja sig í orðræð- unni um árangur og skilvirkni sem virkir stjórnendur en telja að orðræðan um kyngervi skipti litlu sem engu máli. í öðm lagi þær sem hafna eða gera lítið úr orðræðunni um ár- angur og skilvirkni og segja umhyggju- og jafnréttismarkmið mikilvægari til að starfa í sátt við starfsfólk og eigin samvisku. í þriðja lagi þær sem reyna að samhæfa árangurs- 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.