Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 37

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 37
GUÐNY GUÐBJORNSDOTTIR slíkar hliðar við viss tækifæri þegar viðmælandi spurði beint. Ef þetta er rétt getur verið að orðræðan um kyngervi sé ekki eins margbreytileg og virðist við fyrstu sýn. I raun sé ætlast til kynbundnari hegðunar í menningunni almennt en menning viðkomandi stofn- ana heimilar. Því má bæta við að þær Jóna og Katrín myndu líklega síst allra viðmæl- enda kalla sig femínista. Þó að femínismi hafi að líkindum aldrei haft stöðu módemískr- ar meginskýringar, m.a. vegna margbreytilegra sjónarmiða, þá er það sameiginleg af- staða femínista að konur séu undirokaðar af karlveldinu (Francis, 1999). Því má ætla að það að skilgreina sig sem femínista hafi áhrif á mat viðkomandi á mikilvægi orðræðunn- ar um kyngervi og hvemig þær staðsetja sig í henni. Þó að orðræðan um kyngervi og stjómendur hafi hér svipuð einkenni og komið hafa fram í rannsóknum frá sjónarhorni menningarfemínista (Ozga, 1993 o.fl., Guðný Guð- björnsdóttir, 1997) þá er birtingarmátinn blæbrigðaríkari við að beina athyglinni að ein- staklingum á hinum ýmsu skólastigum, m.a. vegna mismunandi stofnanamenningar (Kriiger, 1999). Einnig vegna hins að orðræðan um stjómun hefur marga þræði sem hug- verurnar ýmist taka upp eða láta niður falla. Ekki verður því sagt að staðalmyndir hafi komið fram af kvenstjórnendum með þeirri aðferð sem hér var notuð. Vísir að slíkri mynd birtist þó ef til vill af ungum kven- stjómendum. Þær líkjast karlstjómendum í fasi, viðmóti og klæðaburði, aðallega vegna ósjálfstæðis, reynsluleysis eða skorts á kvenfyrirmyndum. Goffe og Jones (2000) benda á að algeng viðbrögð kvenleiðtoga og kvenstjórnenda við staðalmyndum séu að gera sig sem ósýnilegastar, að klæðast og jafnvel tala sem líkast körlum. Um leið tapi þær sér- stöðu sinni sem leiðtogar. Það að þora að vera öðmvísi eða sérstakur á einhvern hátt er einmitt einkenni góðra leiðtoga samkvæmt athugunum þeirra, ásamt því að vera næm- ir á aðstæður, sýna skilning og samkennd en jafnframt að sýna og viðurkenna afmark- aða mannlega veikleika. Önnur viðbrögð kvenstjórnenda við staðalmyndum séu að mótmæla sem hópur og þriðja leiðin sé að gangast upp í ímyndinni, t.d. að vera „nær- andi og styðjandi" fyrir alla og viðhalda um leið oft heftandi staðalmynd. Ekki er höf- undi kunnugt um að viðmælendur hafi gripið til hópaðgerða, en sumar telja ömggast að velja þá leið að falla sem mest inn í stjómendahópinn á meðan aðrar gangast inn á það að vera nærandi og styðjandi fyrir sem flesta. í þriðja og síðasta lagi var spurt hvemig kvenstjómendur staðsetji sig í áðumefnd- um orðræðum og að hve miklu leyti áherslurnar á skilvirkni og árangur séu samræm- anlegar væntingum til stjórnenda sem kvenna. Ahugavert þótti að skoða hvort núver- andi hlutverk kvenstjórnenda í æ markaðssinnaðra menntakerfi stangaðist á við þá sögulegu staðreynd að konum hefur verið ætluð ábyrgðin á tilfinningalegri hlið uppeld- is og menntunar allt fram til þessa (Blackmore, 1999, Martin, 1985). Höfundur túlkar of- annefndar niðurstöður þannig að á yfirborðinu stangist þessar orðræður á í ýmsum gmndvallaratriðum eins og ýmsir hafa bent á (Blackmore, 1999). Viðbrögð kvenstjórn- enda em breytileg, m.a. vegna mismunandi stofnanamenningar. í meginatriðum mátti sjá fjögur mynstur. í fyrsta lagi þær sem staðsetja sig í orðræð- unni um árangur og skilvirkni sem virkir stjórnendur en telja að orðræðan um kyngervi skipti litlu sem engu máli. í öðm lagi þær sem hafna eða gera lítið úr orðræðunni um ár- angur og skilvirkni og segja umhyggju- og jafnréttismarkmið mikilvægari til að starfa í sátt við starfsfólk og eigin samvisku. í þriðja lagi þær sem reyna að samhæfa árangurs- 35
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.