Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 50

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 50
STARFSÁNÆGJA OG STJÓRNUN í LEIKSKÓLUM Menning stofnana Á áttunda áratugnum var farið að þróa eigindlegar rannsóknaraðferðir innan stjórn- unar þannig að við megindlegar aðferðir bættust m.a. viðtöl og vettvangsrann- sóknir (Owens 1991). Þessar rannsóknir beindust m.a. að skilvirkni í skólastarfi og hvað skilur á milli þeirra skóla sem náðu góðum árangri og hinna þar sem árangur var minni. Kastljósinu var nú ekki lengur beint að því sem stuðlaði að starfsánægju kennara heldur að árangri, frammistöðu, gæðum og kostnaði við skólastarf. Niður- stöður nýrri rannsókna styðja niðurstöður hinna fyrri, þ.e. að skilvirkni skóla teng- ist að meira eða minna leyti þeim viðhorfum og vinnubrögðum sem einkenna menn- ingu þeirra.3 4 Samkvæmt skilgreiningu Schein (1992) er menning mynstur sameiginlegra við- horfa sem liggja djúpt, leita stöðugleika, reglufestu og jafnvægis, eða „lím" stofnun- arinnar. Á breytingatímum, segir Schein, verður stjórnandi að sjá til þess að starf inn- an stofnunar einkennist af stöðugri þekkingarleit. Hann verður að innleiða grund- vallarviðhorf þess eðlis að í jafnvæginu, eða „líminu", felist vilji til stöðugs náms, nýjunga og breytinga. Hlutverk hans er því að innleiða náms- eða lærdómsmenn- ingu. Fram kemur hjá Fullan (1991) að þróunarmöguleikar kennara felist í þátttöku í breytingarferli og fagleg þróun sé í raun það sem hafi í för með sér mestan vöxt og starfsánægju. í kjölfar rannsókna á menningu skóla hafa ýmsir skólamenn sett fram hugmynd- ir um hvernig best sé staðið að því að móta náms- eða lærdómsmenningu. Sergiovanni (1996,1992), sem á árum áður talaði fyrir mannauðsstefnu innan skóla, hefur þróað og sett fram nýja stefnu, hér nefnd skólastjórnunarstefnan (Leadership for The Schoolhouse). Sergiovanni skilgreinir skólann sem „siðferðilegt samfélag" og telur nauðsynlegt að þeir aðilar sem koma að skólasamfélaginu, nemendur, kenn- arar, foreldrar og skólayfirvöld, sameinist um hugsjónir og geri með sér bindandi sáttmála siðferðilegra gilda. I þeim sáttmála skuldbindi allir sig til að koma til móts við þarfir hvers einstaks barns um nám og félagslegan þroska (Sergiovanni 1996). Starfshvatning kennarans er álitin siðferðileg (Etzioni 1988), hann leggur sig fram við vinnu sína í þágu barna og þjóðfélags óháð ytri umbun (Sergiovanni 1991). Starfshvatningin er jafnframt álitin fagleg þar sem ánægjan felst í unnu verki og kennari getur við bestu aðstæður skynjað svonefnt flæði (Csikszentmihalyi 1992).“ Samkvæmt stefnunni er skólinn jafnframt samfélag náms og miðstöð stöðugra rannsókna. Kennarar eru ígrundandi starfsmenn5 sem fylgjast með rannsóknum á starfsvettvanginum og stunda jafnhliða stöðugar rannsóknir og mat á eigin starfi. Með þessum áherslum þróast menning skólans til árangurs en jafnframt verður 3 Sjá einnig rannsóknir gerðar innan fyrirtækja, m.a. Ouchi (1981) þar sem hann setti fram kenningu Z, rannsóknir Peters og Waterman (1982), Deal og Kennedy (1982) og Senge (1990). Meðal fræðimanna sem gert hafa rannsóknir tengdar menningu skóla eru Sara- son (1971), Purkey og Smith (1985) og Fullan (1991). 4 Flæði (flow) er skilgreint sem hin æðsta reynsla, þ.e. „ ... þegar einstaklingur er svo gagntekinn af viðfangsefninu að ekkert annað skiptir máli; sjálf reynslan er svo stórfeng- leg að viðkomandi vill takast á viö viðfangsefniö, aðeins hennar vegna" (Csikszentmi- halyi 1992:4). 5 Byggt á kenningum Schön (1983) um hinn ígrundandi starfsmann (the reflective practit- ioner), m.a. hvernig hann bregst við aðstæðum sem einkennast af sérstæði, óvissu og á- tökum um gildismat. Með ígrundun við athöfn (reflection-in-action) og eftir athöfn (ref- lection-on-action) getur hann tekist á við þögla þekkingu (tacit knowledge) sína og á- kveðið að reyna nýjar leiðir. 48
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.