Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 50

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 50
STARFSÁNÆGJA OG STJÓRNUN í LEIKSKÓLUM Menning stofnana Á áttunda áratugnum var farið að þróa eigindlegar rannsóknaraðferðir innan stjórn- unar þannig að við megindlegar aðferðir bættust m.a. viðtöl og vettvangsrann- sóknir (Owens 1991). Þessar rannsóknir beindust m.a. að skilvirkni í skólastarfi og hvað skilur á milli þeirra skóla sem náðu góðum árangri og hinna þar sem árangur var minni. Kastljósinu var nú ekki lengur beint að því sem stuðlaði að starfsánægju kennara heldur að árangri, frammistöðu, gæðum og kostnaði við skólastarf. Niður- stöður nýrri rannsókna styðja niðurstöður hinna fyrri, þ.e. að skilvirkni skóla teng- ist að meira eða minna leyti þeim viðhorfum og vinnubrögðum sem einkenna menn- ingu þeirra.3 4 Samkvæmt skilgreiningu Schein (1992) er menning mynstur sameiginlegra við- horfa sem liggja djúpt, leita stöðugleika, reglufestu og jafnvægis, eða „lím" stofnun- arinnar. Á breytingatímum, segir Schein, verður stjórnandi að sjá til þess að starf inn- an stofnunar einkennist af stöðugri þekkingarleit. Hann verður að innleiða grund- vallarviðhorf þess eðlis að í jafnvæginu, eða „líminu", felist vilji til stöðugs náms, nýjunga og breytinga. Hlutverk hans er því að innleiða náms- eða lærdómsmenn- ingu. Fram kemur hjá Fullan (1991) að þróunarmöguleikar kennara felist í þátttöku í breytingarferli og fagleg þróun sé í raun það sem hafi í för með sér mestan vöxt og starfsánægju. í kjölfar rannsókna á menningu skóla hafa ýmsir skólamenn sett fram hugmynd- ir um hvernig best sé staðið að því að móta náms- eða lærdómsmenningu. Sergiovanni (1996,1992), sem á árum áður talaði fyrir mannauðsstefnu innan skóla, hefur þróað og sett fram nýja stefnu, hér nefnd skólastjórnunarstefnan (Leadership for The Schoolhouse). Sergiovanni skilgreinir skólann sem „siðferðilegt samfélag" og telur nauðsynlegt að þeir aðilar sem koma að skólasamfélaginu, nemendur, kenn- arar, foreldrar og skólayfirvöld, sameinist um hugsjónir og geri með sér bindandi sáttmála siðferðilegra gilda. I þeim sáttmála skuldbindi allir sig til að koma til móts við þarfir hvers einstaks barns um nám og félagslegan þroska (Sergiovanni 1996). Starfshvatning kennarans er álitin siðferðileg (Etzioni 1988), hann leggur sig fram við vinnu sína í þágu barna og þjóðfélags óháð ytri umbun (Sergiovanni 1991). Starfshvatningin er jafnframt álitin fagleg þar sem ánægjan felst í unnu verki og kennari getur við bestu aðstæður skynjað svonefnt flæði (Csikszentmihalyi 1992).“ Samkvæmt stefnunni er skólinn jafnframt samfélag náms og miðstöð stöðugra rannsókna. Kennarar eru ígrundandi starfsmenn5 sem fylgjast með rannsóknum á starfsvettvanginum og stunda jafnhliða stöðugar rannsóknir og mat á eigin starfi. Með þessum áherslum þróast menning skólans til árangurs en jafnframt verður 3 Sjá einnig rannsóknir gerðar innan fyrirtækja, m.a. Ouchi (1981) þar sem hann setti fram kenningu Z, rannsóknir Peters og Waterman (1982), Deal og Kennedy (1982) og Senge (1990). Meðal fræðimanna sem gert hafa rannsóknir tengdar menningu skóla eru Sara- son (1971), Purkey og Smith (1985) og Fullan (1991). 4 Flæði (flow) er skilgreint sem hin æðsta reynsla, þ.e. „ ... þegar einstaklingur er svo gagntekinn af viðfangsefninu að ekkert annað skiptir máli; sjálf reynslan er svo stórfeng- leg að viðkomandi vill takast á viö viðfangsefniö, aðeins hennar vegna" (Csikszentmi- halyi 1992:4). 5 Byggt á kenningum Schön (1983) um hinn ígrundandi starfsmann (the reflective practit- ioner), m.a. hvernig hann bregst við aðstæðum sem einkennast af sérstæði, óvissu og á- tökum um gildismat. Með ígrundun við athöfn (reflection-in-action) og eftir athöfn (ref- lection-on-action) getur hann tekist á við þögla þekkingu (tacit knowledge) sína og á- kveðið að reyna nýjar leiðir. 48
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.