Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 86

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 86
LÍFSLEIKNI Í SKÓLUM kjarna húmanísku sálfræðinnar). * Almenn hefðahvörf hippatímans. * Tæknihyggja er meðal annars spratt af Spútnik-kapphlaupinu og kastaði rýrð á hvers kyns „kjaftafög". * Tortryggni trúarhópa gagnvart afhelgaðri siðfræði nútímans. * Minni bjartsýni en áður (byggð á rannsóknum Kohlbergs eða öllu held- ur á vafasömum túlkunum þeirra í kennslubókum) um kost barna á að hugsa skynsamlega um siðferðileg efni. * Síðast en ekki síst útbreidd svartsýni kaldastríðsáranna um möguleikann á frjóum siðferðilegum samræðum og samdóma niðurstöðum. Deila má um innbyrðis vægi þessara ástæðna; hitt er engum vafa undirorpið að þær leiddu í sameiningu til þess að skipuleg uppfræðsla í Iífsleikni lagðist smám saman í lóg í námskrám á Vesturlöndum og lenti einnig á rúi og strúi í kennslustof- um. Það var vísast lítið annað en frumkvæði einstakra kennara sem olli því að hún hvarf ekki alveg þaðan út sem afmarkað viðfangsefni þó að „dulda námskráin", þar á meðal framkoma og fordæmi kennarans í samskipta- og siðferðisefnum, hafi vita- skuld haldið áfram að ljá börnum siðferðilegt veganesti, jákvætt eða neikvætt eftir atvikum. Þeir sem boðuðu endurreisn siðferðiskennslu í skólum fyrir um það bil áratug, þar á meðal höfundur þessarar ritgerðar, fengu fagnaðarlitlar viðtökur á for- eldra- og kennarafundum. Okkur var sagt formálalaust að slík kennsla væri unnin fyrir gýg þar sem siðferðið væri afstætt við tíma og stað og ylti, ekki síst hjá börnum, á tilfinningum sem væru óviðráðanlegar; engir sérfræðingar væru til sem gætu kennt þetta fag; börn hefðu enga sérstaka hvöt til að læra siðlega breytni; og, í síð- asta lagi, væru þau ekki nógu þroskuð til að skilja siðfræðileg rök (Kristján Kristjáns- son 1997a; 2000b). Það er kunnara en frá þurfi að segja að á allra síðustu árum hefur sá kaldi níst- ingur sem í nokkra áratugi kæfði hug skólamanna til skipulegrar fræðslu um sið- mennt breyst í þíðan vorblæ. Ahuginn hefur einkum beinst að lægri skólastigunum, það er þeim aldursárum þegar grundvöllur siðferðiskenndar er lagður, og sérstak- lega að þeirri tegund siðferðiskennslu sem hér er kennd við lífsleikni í hinum alþjóð- lega skilningi. Itarlegar rannsóknir hafa sorfið broddana af þeim andmælum sem mættu manni fyrir áratug (yfirlit um þær er að finna hjá Kristjáni Kristjánssyni 2000b) og Kohlberg kennslubókanna - sem var þó jafnan fuglahræðan Kohlberg fremur en hugsuðurinn sjálfur - orðinn að moði. I staðinn hefur risið mikil bjartsýn- isbylgja um kostinn á að gera börn bæði „góð og fróð" (Lickona 1991:6). Nægir að minna á framgang lífsleikninnar sem kennslugreinar á íslandi frá árinu 1999, sem fyrr var nefndur (þó að ýmsir lífsleikniþræðir hafi vissulega komið fram í námskrám frá 8. og 9. áratugnum án þess að vera nefndir því nafni), og þá ákvörðun að fela á- hugasamtökum sem gera lífsleikni að miðþyngdarstað allrar uppeldis- og kennslu- fræði sinnar rekstur bæði almenns grunn- og leikskóla í Hafnarfirði (Áslandsskóla og Tjarnaráss) en slíkt hefði verið óhugsandi fyrir áratug. Fyrirmyndin að skóla- stefnu samtakanna er að auki sótt til indversks skóla, City Montessori School í Uttar Pradesh, sem náð hefur miklum árangri í lífsleikni og hefðbundnum kennslugrein- 84
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.