Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 88

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 88
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM vegun og rök (138) og að henni sé nauðsynlega ætlað að bregðast við siðrofi og fé- lagslegri kreppu er sérkenni nútímasamfélög á Vesturlöndum (140). McLaughlin og Halstead benda hins vegar á tvö önnur einkenni sem ég tel, í sameiningu, nægileg til að fanga kjarna hinnar beinaberu lífsleikni, og þótt okkur greini á um vægi eða réttmæti annarra atriða í einkennaskránni þá yrðum við vísast sammála um flokkun flestra þekktra kenninga um lífsleiknikennslu, það er hvort þær teldust beinaberar eða ekki. Ég vil Ieyfa mér að kalla þessi tvö (nægilegu) einkenni beinaberu lífsleikninnar annars vegar siðferðilega alþjóðahyggju og hins vegar siðferðilega inntakshyggju. Sið- ferðilega alþjóðahyggjan kveður á um að til séu sammannleg siðferðisgildi, óháð tíma og stað. Þar sem við erum mannverur sem byggjum sameiginlegan efnisheim þá hljóta að vera fyrir hendi hjá okkur öllum ákveðnar persónudygðir (athafna og til- finninga) sem atvik og aðstæður grafa ekki til og alls staðar eru í hávegum hafðar: dygðir sem velta á eðli okkar sem manna og kostum þess umhverfis sem okkur er búið. Þótt nokkur munur sé á upptalningu hinna sammannlegu dygða eða mann- kosta í ólíkum ritum um beinabera lífsleikni þá má finna áreiðanleika, heiðarleika, sjálfsvirðingu, ábyrgðarkennd, sannsögli, góðvild og samúð í þeim flestum. Kenning um slíkar siðlegar fastastæður er ekki andstæð hugmyndinni um menningarlegan breytileika og átök menningarheima. Þvert á móti: Það er einmitt vegna breytileik- ans í fjölhyggjusamfélögum nútímans sem eðlilegt er að einskorða lífsleiknikennslu í skólum við hin „siðferðilegu grunngildi" (Bennett 1991:137) er höfða til allra skyn- samra manna, óháð menningu, stjórnmálaskoðun eða trú. Allar greinar eiga „sínar flækjur og deilur", sem við áttum okkur smám saman á er við eldumst og þroskumst, en „allar greinar búa líka að vissum grunnsannindum" (137) og við hljót- um að hnykkja á þeim fyrst á þroskaskeiðinu. Eða líkt og það var orðað á fyrri vel- mektardögum lífsleikni í skólum, í greininni gömlu úr Mentamálum: „Eins og í allri kennslu annari, ber að leggja til grundvallar hið einfalda og alkunna" (Förster 1924:34). Siðferðilega alþjóðahyggjan greinir þannig beinaberu lífsleiknina skýrt frá siðferðilegri afstæðishyggju er álítur öll siðleg gildi afstæð við hópa: samfélög, menn- ingarkima eða jafnvel safn einstaklinga úr ýmsum áttum með tiltekinn smekk. Snúum okkur þá að síðara höfuðeinkenni beinaberu lífsleikninnar: Siðferðilega inntakshyggjan gengur út frá því að efni/inntak hinna siðlegu sanninda sem nem- endum eiga að uppljúkast í lífsleiknikennslunni sé mikilvægara en aðferð- in/kennslufræðin sem notuð er til að koma þeim á framfæri. Þetta þýðir ekki að kennsluaðferðin sé sjálf undanþegin siðlegu mati. Aðferðir skipta máli en aðeins að svo miklu leyti sem þær stuðla að mannræktinni sem keppt er að. Fjóstrú á einhverja eina aðferð er út í hött; sé þörf á mörgum í bland til að gera börnin góð og fróð þá það. Andstæð kenning hér er siðferðileg formhyggja, ýmist sammannleg eða hóp- bundin, er álítur aðferðina sem nemendur nota til að komast að siðferðilegum sann- indum eina af forsendum sanngildis þeirra siðferðilegu staðhæfinga sem þeir munu láta í ljós þaðan í frá. Þær lífsleiknihugsjónir sem ekki teljast beinaberar kýs ég í framhaldinu að kalla holdteknar („expansive"). Orðin „beinaber" og „holdtekin" kunna að þykja nokkuð ankannaleg í þessu sambandi í íslensku máli, en þau lýsa þó í raun á mjög gagnsæj- 86
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.