Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 88

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 88
LÍFSLEIKNI í SKÓLUM vegun og rök (138) og að henni sé nauðsynlega ætlað að bregðast við siðrofi og fé- lagslegri kreppu er sérkenni nútímasamfélög á Vesturlöndum (140). McLaughlin og Halstead benda hins vegar á tvö önnur einkenni sem ég tel, í sameiningu, nægileg til að fanga kjarna hinnar beinaberu lífsleikni, og þótt okkur greini á um vægi eða réttmæti annarra atriða í einkennaskránni þá yrðum við vísast sammála um flokkun flestra þekktra kenninga um lífsleiknikennslu, það er hvort þær teldust beinaberar eða ekki. Ég vil Ieyfa mér að kalla þessi tvö (nægilegu) einkenni beinaberu lífsleikninnar annars vegar siðferðilega alþjóðahyggju og hins vegar siðferðilega inntakshyggju. Sið- ferðilega alþjóðahyggjan kveður á um að til séu sammannleg siðferðisgildi, óháð tíma og stað. Þar sem við erum mannverur sem byggjum sameiginlegan efnisheim þá hljóta að vera fyrir hendi hjá okkur öllum ákveðnar persónudygðir (athafna og til- finninga) sem atvik og aðstæður grafa ekki til og alls staðar eru í hávegum hafðar: dygðir sem velta á eðli okkar sem manna og kostum þess umhverfis sem okkur er búið. Þótt nokkur munur sé á upptalningu hinna sammannlegu dygða eða mann- kosta í ólíkum ritum um beinabera lífsleikni þá má finna áreiðanleika, heiðarleika, sjálfsvirðingu, ábyrgðarkennd, sannsögli, góðvild og samúð í þeim flestum. Kenning um slíkar siðlegar fastastæður er ekki andstæð hugmyndinni um menningarlegan breytileika og átök menningarheima. Þvert á móti: Það er einmitt vegna breytileik- ans í fjölhyggjusamfélögum nútímans sem eðlilegt er að einskorða lífsleiknikennslu í skólum við hin „siðferðilegu grunngildi" (Bennett 1991:137) er höfða til allra skyn- samra manna, óháð menningu, stjórnmálaskoðun eða trú. Allar greinar eiga „sínar flækjur og deilur", sem við áttum okkur smám saman á er við eldumst og þroskumst, en „allar greinar búa líka að vissum grunnsannindum" (137) og við hljót- um að hnykkja á þeim fyrst á þroskaskeiðinu. Eða líkt og það var orðað á fyrri vel- mektardögum lífsleikni í skólum, í greininni gömlu úr Mentamálum: „Eins og í allri kennslu annari, ber að leggja til grundvallar hið einfalda og alkunna" (Förster 1924:34). Siðferðilega alþjóðahyggjan greinir þannig beinaberu lífsleiknina skýrt frá siðferðilegri afstæðishyggju er álítur öll siðleg gildi afstæð við hópa: samfélög, menn- ingarkima eða jafnvel safn einstaklinga úr ýmsum áttum með tiltekinn smekk. Snúum okkur þá að síðara höfuðeinkenni beinaberu lífsleikninnar: Siðferðilega inntakshyggjan gengur út frá því að efni/inntak hinna siðlegu sanninda sem nem- endum eiga að uppljúkast í lífsleiknikennslunni sé mikilvægara en aðferð- in/kennslufræðin sem notuð er til að koma þeim á framfæri. Þetta þýðir ekki að kennsluaðferðin sé sjálf undanþegin siðlegu mati. Aðferðir skipta máli en aðeins að svo miklu leyti sem þær stuðla að mannræktinni sem keppt er að. Fjóstrú á einhverja eina aðferð er út í hött; sé þörf á mörgum í bland til að gera börnin góð og fróð þá það. Andstæð kenning hér er siðferðileg formhyggja, ýmist sammannleg eða hóp- bundin, er álítur aðferðina sem nemendur nota til að komast að siðferðilegum sann- indum eina af forsendum sanngildis þeirra siðferðilegu staðhæfinga sem þeir munu láta í ljós þaðan í frá. Þær lífsleiknihugsjónir sem ekki teljast beinaberar kýs ég í framhaldinu að kalla holdteknar („expansive"). Orðin „beinaber" og „holdtekin" kunna að þykja nokkuð ankannaleg í þessu sambandi í íslensku máli, en þau lýsa þó í raun á mjög gagnsæj- 86
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.