Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 101

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 101
KRISTJÁN KRISTJÁNSSON alla sína einangrunarhneigð og styrkingu á ríkjandi girðingum milli samfélaga og menningarkima (Kristján Kristjánsson 1998). Andmæli 5: Málatilbúnaður beinaberrar lífsleikni einkennist af daunillum digur- mælum, sjálfbirgingslegri forræðishyggju og yfirlætisfullum predikunartóni. Tals- menn hennar messa, ýkja, rasa og ásaka (Nash 1997:39) í stað þess að kenna og rök- styðja. Svör við 5: a) Ef við hyggjum aftur að hinni „þykku en sveigjanlegu" aristótelísku hugmynd um mannleg gæði, sem beinabera lífsleiknin gerir að sinni, og hinum fáu „siðferðilegu grunngildum" sem hún boðar virðist langsótt að kenna hana við for- ræðishyggju (sjá svar lc) að framan). Þar að auki liefur forræðishyggja, er knýr nem- endur óviljuga til athafna og hugsana sem ekki eru þeim (enn) eiginlegar, venjulega þveröfug áhrif: letur þá fremur en hvetur að halda uppteknum hætti. b) Sé umkvört- unarefnið það að Lickona og Kilpatrick taki svo stórt upp í sig að trúverðugleik kenninga þeirra sé stefnt í voða má segja að margur lái það öðrum sem hann leikur sjálfur. Nash er til dæmis mun orðhvatari en þeir báðir til samans og virðist fremur stoltur af því. c) Aftur verður að hafa hér í huga þá bókmenntagrein sem verk Lic- konas og Kilpatricks falla undir (sjá 4b)) og einkennist tíðum af nokkrum stóryrðum. Andmæli 6: Beinabera lífsleiknin „hefur látið undir höfuð leggjast að þróa fast- mótaða og kerfisbundna uppeldisfræði" (McLaughlin og Halstead 1999:146). For- svarsmenn hennar „þegja þunnu hljóði" um kennslufræði sína eða trúa blint á gildi þess að börn lesi fallegar sögur og smitist af boðskap þeirra (Nash 1997:46-47). Beri þeir fram einhver kennslufræðileg rök eru þau einberar reynslusögur frá einstökum kennurum. Svör við 6: a) Sé þetta rétt eru fleiri samsekir. Algengasta umkvörtunarefni kenn- aranema um allar kenningar sem þeir eru látnir innbyrða í námi sínu er að þær skorti jarðbindingu við kennslustofuna. b) Raunar á kvörtunin þó misvel við um ólíkar kenningar í uppeldis- og menntunarfræðum og mér virðist að beinabera lífsleiknin fylli fremur flokk þeirra sem hugað hafa skipulega að framkvæmd á vettvangi. Lic- kona er til dæmis enginn loftkastalasmiður; tveir þriðju hlutar bókar hans fjalla um kennslufræði lífsleikni, þar sem stungið er upp á ýmsum framsæknum kostum, með- al annars samvinnunámi. Ein mikilvægasta staðhæfing bókarinnar er að lífsleiknin sé „framkvæmanleg" í kennslustofunni (1991:22). c) Helstu rök kennara fyrir því að að- ferð gangi vel eða illa eru, eðlilega, reynslurök frá þeim sjálfum. í ljósi þess að starfsævisögur eru nýlega orðnar viðurkennd þekkingarlind í menntunarfræðum („life history approach") er afar óviðeigandi að setja jafnaðarmerki milli „reynslu- sagna" annars vegar og „óbermilegra, einfeldningslegra raka" hins vegar. d) Jafnt Lic- kona sem Kilpatrick stinga upp á margþátta aðferðafræði sem felur meðal annars í sér tónlist, myndlist, samræðulist og hjálparstörf utan skólans (1991:68-70; 1992:24). Aldrei er svo mikið sem gefið í skyn að nóg sé að segja sögur og hamra á siðferðileg- um boðskap þeirra. e) Það er vissulega erfitt að meta árangur af lífsleiknikennslu, hvort sem hún er beinaber eða holdtekin. Vandamál blasa við á hverri þúfu: Hawt- horne-áhrifin (skammæ áhrif vegna athygli), Pygmalion-áhrifin (ofmetin áhrif vegna væntinga), árangur á einum stað, vegna sérstakra aðstæðna, sem erfitt er að endur- taka á öðrum, og svo framvegis, eru meðal þess sem glíma þarf við (Cline og Feldm- 99
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.