Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 133

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 133
I N G I RÚNAR EÐVARÐSSON tækni- og vísindaþekkingar í atvinnulífi leiddi sjálfkrafa til þess að ráða þyrfti menntaða starfsmenn til starfa.2 Margvísleg gagnrýni hefur beinst að mannauðskenningunni í gegnum tíðina. Má þar nefna að talsmönnum hennar hafi ekki tekist að benda á hvað það er í mennt- uninni sem sé hagnýtt, heldur er stuðst við fylgnireikninga. Enn fremur hefur verið bent á að aðrir þættir en menntun skýri góða eiginleika menntafólks, svo sem að þeir komi úr efri stéttum samfélagsins, séu fremur þéttbýlis- en dreifbýlisbúar og að próf og menntun sé sía fyrir atvinnurekendur til að velja æskilega eiginleika, t.d. aga, stundvísi og áhuga o.fl. Að lokum er að geta þess að mannauðskenningin getur skýrt að hluta aukna menntaþátttöku á þann hátt að fólk væntir hærri launa. Hins vegar hefur hún reynst ófær um að skýra aðrar hliðar menntunar, svo sem fróðleiksfýsn, löngun til að auka virðingu sína í starfi (stöðuhækkanir) og sókn í áhugaverðara starf. Þá hefur hún reynst illa við túlkun á aðstæðum þar sem símenntunar er kraf- ist í starfi, en það á t.d. við um lækna, háskólakennara, sérfræðinga o.fl. stéttir (Ingi Rúnar Eðvarðsson 1982:23-24, Woodhall, M. 1987:8-12). Með hliðsjón af fyrrgreindri kenningu er mögulegt að setja fram eftirfarandi tilgátu: Tilgáta I: Á landsvæðum par sem fáir einstaklingar hafa hlotið háskólamenntun eru laun lægri en par sem menntun er meiri. Jafnframt eru tækninýjungar færri á slíkum svæðum og nýsköpun takmarkaðri. Þekkingarþurrð Erlendis hefur nokkuð verið ritað um þekkingarþurrð (brain-drain) og flutning þekkingar á milli landa. Mikið var fjallað um þetta mál á fimmta og sjötta tug 20. ald- ar og þá einkum um íbúa þróunarríkja sem flytja til iðnríkja eftir að þeir hafa hlotið hagnýta menntun í heimalandi. Þetta getur leitt til þess að í þróunarríkinu verður skortur á fólki með fullnægjandi menntun til að sinna hinum ýmsu sérfræðistörfum, svo sem tækni-, tölvu- og verkfræðingum og fólki í uppeldis- og kennslugreinum. Á síðari áratugum hefur athyglinni einnig verið beint að brottflutningi vísindamanna og sérfræðinga frá Austur-Evrópu til Vesturlanda og milli einstakra iðnríkja, svo sem frá Bretlandi til Bandaríkjanna og Asíu (Angell 1991:36-37). Einhlít skilgreining á þekkingarþurrð er ekki tiltæk en hugtakið vísar iðulega til flutnings vel menntaðra einstaklinga frá því landi sem þeir hafa hlotið menntun sína til annars lands (Sánchez-Amau og Calvo 1987:62, Gmbel 1987:201, Angell 1991:33). Þetta fyrirbæri mætti einnig nefna hagfræði alþjóðlegs flæðis mannauðs. ítarlegri skilgreining lans O. Angell (1991:33) nær ekki aðeins til flutnings menntaðra einstaklinga milli landa, heldur einnig hugverka, einkaleyfa og annarra andlegra verðmæta (intellectual proper- 2 Öndverð skoðun á tækniþróun í atvinnulífi kemur fram í bók Harry Bravermans (1974) Labor and Monopoly Capital sem markaði upphaf vinnuferliskenningarinnar. Samkvæmt Braverman einkennist vinna á 20. öld af vísindalegri stjórnun sem felur í sér aðgrein- ingu andlegrar og líkamlegrar vinnu með ríkri verkaskiptingu. Það dregur úr mennta- kröfum í atvinnulífi, er aftur leiðir af sér að fjölmennir hópar verkamanna geti keppt um störfin. Slík verkaskipting er ekki aðeins bundin við störf verkafólks, heldur einnig störf stjórnenda, skrifstofufólks og sérfræðinga. Niðurstaða hans er því sú að aukin sjálfvirkni í atvinnulífi muni ekki vera sá hvalreki á fjörur almennra starfsmanna eins og talsmenn mannauðskenningar og tæknihyggjumanna vildu vera láta. Margar rann- sóknir hafa verið gerðar á atvinnulífi í anda Bravermans, m.a. á tölvu- og hugbúnaðar- gerð þar sem meginröksemdir hans voru studdar. Hins vegar hefur margvísleg gagn- rýni beinst að vinnuferliskenningunni. Um almenna umfjöllun um vinnuferliskenning- una sjá t.d. Knights og Willmott (1990).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.