Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 133

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 133
I N G I RÚNAR EÐVARÐSSON tækni- og vísindaþekkingar í atvinnulífi leiddi sjálfkrafa til þess að ráða þyrfti menntaða starfsmenn til starfa.2 Margvísleg gagnrýni hefur beinst að mannauðskenningunni í gegnum tíðina. Má þar nefna að talsmönnum hennar hafi ekki tekist að benda á hvað það er í mennt- uninni sem sé hagnýtt, heldur er stuðst við fylgnireikninga. Enn fremur hefur verið bent á að aðrir þættir en menntun skýri góða eiginleika menntafólks, svo sem að þeir komi úr efri stéttum samfélagsins, séu fremur þéttbýlis- en dreifbýlisbúar og að próf og menntun sé sía fyrir atvinnurekendur til að velja æskilega eiginleika, t.d. aga, stundvísi og áhuga o.fl. Að lokum er að geta þess að mannauðskenningin getur skýrt að hluta aukna menntaþátttöku á þann hátt að fólk væntir hærri launa. Hins vegar hefur hún reynst ófær um að skýra aðrar hliðar menntunar, svo sem fróðleiksfýsn, löngun til að auka virðingu sína í starfi (stöðuhækkanir) og sókn í áhugaverðara starf. Þá hefur hún reynst illa við túlkun á aðstæðum þar sem símenntunar er kraf- ist í starfi, en það á t.d. við um lækna, háskólakennara, sérfræðinga o.fl. stéttir (Ingi Rúnar Eðvarðsson 1982:23-24, Woodhall, M. 1987:8-12). Með hliðsjón af fyrrgreindri kenningu er mögulegt að setja fram eftirfarandi tilgátu: Tilgáta I: Á landsvæðum par sem fáir einstaklingar hafa hlotið háskólamenntun eru laun lægri en par sem menntun er meiri. Jafnframt eru tækninýjungar færri á slíkum svæðum og nýsköpun takmarkaðri. Þekkingarþurrð Erlendis hefur nokkuð verið ritað um þekkingarþurrð (brain-drain) og flutning þekkingar á milli landa. Mikið var fjallað um þetta mál á fimmta og sjötta tug 20. ald- ar og þá einkum um íbúa þróunarríkja sem flytja til iðnríkja eftir að þeir hafa hlotið hagnýta menntun í heimalandi. Þetta getur leitt til þess að í þróunarríkinu verður skortur á fólki með fullnægjandi menntun til að sinna hinum ýmsu sérfræðistörfum, svo sem tækni-, tölvu- og verkfræðingum og fólki í uppeldis- og kennslugreinum. Á síðari áratugum hefur athyglinni einnig verið beint að brottflutningi vísindamanna og sérfræðinga frá Austur-Evrópu til Vesturlanda og milli einstakra iðnríkja, svo sem frá Bretlandi til Bandaríkjanna og Asíu (Angell 1991:36-37). Einhlít skilgreining á þekkingarþurrð er ekki tiltæk en hugtakið vísar iðulega til flutnings vel menntaðra einstaklinga frá því landi sem þeir hafa hlotið menntun sína til annars lands (Sánchez-Amau og Calvo 1987:62, Gmbel 1987:201, Angell 1991:33). Þetta fyrirbæri mætti einnig nefna hagfræði alþjóðlegs flæðis mannauðs. ítarlegri skilgreining lans O. Angell (1991:33) nær ekki aðeins til flutnings menntaðra einstaklinga milli landa, heldur einnig hugverka, einkaleyfa og annarra andlegra verðmæta (intellectual proper- 2 Öndverð skoðun á tækniþróun í atvinnulífi kemur fram í bók Harry Bravermans (1974) Labor and Monopoly Capital sem markaði upphaf vinnuferliskenningarinnar. Samkvæmt Braverman einkennist vinna á 20. öld af vísindalegri stjórnun sem felur í sér aðgrein- ingu andlegrar og líkamlegrar vinnu með ríkri verkaskiptingu. Það dregur úr mennta- kröfum í atvinnulífi, er aftur leiðir af sér að fjölmennir hópar verkamanna geti keppt um störfin. Slík verkaskipting er ekki aðeins bundin við störf verkafólks, heldur einnig störf stjórnenda, skrifstofufólks og sérfræðinga. Niðurstaða hans er því sú að aukin sjálfvirkni í atvinnulífi muni ekki vera sá hvalreki á fjörur almennra starfsmanna eins og talsmenn mannauðskenningar og tæknihyggjumanna vildu vera láta. Margar rann- sóknir hafa verið gerðar á atvinnulífi í anda Bravermans, m.a. á tölvu- og hugbúnaðar- gerð þar sem meginröksemdir hans voru studdar. Hins vegar hefur margvísleg gagn- rýni beinst að vinnuferliskenningunni. Um almenna umfjöllun um vinnuferliskenning- una sjá t.d. Knights og Willmott (1990).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.