Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 184

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 184
GUÐSMYND OG TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA hliða þessu talar Freud um hina félags- eða menningarlegu mynd af Guði sem teng- ist þegar fram líða stundir hinni persónulegu. Þannig byggir einstaklingurinn smám saman upp mynd sína af Guði. En það er ætíð hin persónulega ímynd sem ræður mestu að mati Freuds og hún byggir á reynslu barnsins af föður sínum. Guðsmynd- in tekur loks fram myndinni af föðurnum bæði hvað varðar mátt, kærleika og náð og verður eins konar upphafin föðurímynd.2 3 Eins og við mátti búast ollu kenningar Freuds miklu uppnámi og þær mættu gagnrýni og andstöðu margra guðfræðinga og sálfræðinga.’ Það leið líka drjúgur tími þar til trúarlífssálfræðingar tóku kenningar hans upp til nánari útfærslu en það gerði Erik H. Erikson í lok 6. áratugs 20. aldar. Erikson stundaði þó ekki frekar en Freud kerfisbundnar rannsóknir á mótun guðsmyndarinnar en setti hugmyndir sínar fram í tengslum við kenningar um þró- un sjálfsins.4 Hann taldi að fyrsta reynsla einstaklingsins af kærleika, trausti, um- hyggju og vernd myndaði grunninn að síðari guðsmynd. Þar skiptir fyrsta tilfinn- ingareynsla barnsins af samskiptum við foreldra, bæði föður og móður, miklu máli því hún er rótin að getu einstaklingsins til að treysta öðrum (sbr. kenningu hans um grundvallartraustið - „basic trust") og mynda kærleiksríkt samband við annan ein- stakling.5 6 Slíkt samband getur verið við foreldra, ástvin eða Guð. Erikson taldi þannig að bæði reynslan af móður og föður hefði áhrif á guðsmyndina. Móðurí- myndin skiptir verulegu máli vegna hins nána sambands móður og barns fyrstu árin en föðurímyndin er að hans mati einnig mikilvæg vegna þess hlutverks sem faðir- inn gegnir í lífi barnsins á árunum fram að skólagöngu. Erikson bendir á í þessu sambandi að tengsl barns við föður eru annars konar en tengslin við móðurina. í því sambandi talar hann um hið trausta og nána tilfinningasamband barns og móður í bernsku og kallar reynslu barnsins af því nána sambandi „hina heilögu návist".'1 Það tengist svo trúarlegri reynslu á fullorðinsárum af ósýnilegri návist Guðs. Erikson nefnir einnig innbyrðis samband barns og móður augliti til auglitis sem hjálpar barn- inu að greina sig frá móðurinni. Hann telur fólk leitast við að upplifa reynsluna af því að vera augliti til auglitis í helgisiðum trúarbragðanna.7 Loks talar hann um reynslu barnsins af því að vera yfirgefið af móður sinni og því að þekkja hana aftur. Aðskilnaðurinn skapar þá tilfinningu að móðirin sé fjarlæg og það leiðir til kreppu og skilur eftir sig þrá eftir örygginu í faðmi móðurinnar. Lausn kreppunnar felst í því að barnið sér móðurina á ný augliti til auglitis. Það uppgötvar aðgreiningu sína frá móðurinni um leið og það öðlast vissu um návist hennar og umhyggju.8 Hlutverki föðurins lýsir Erikson aftur á móti þannig að hann er hinn sterki og samband hans við barnið er ekki eins sjálfgefið og samband móðurinnar. Kærleikur föðurins til barnsins er því að hans áliti annars konar en móðurinnar. Faðirinn hefur 2 Sjá nánar Freud, S.1938 (1913), bls. 914-930 og 1961(1927), bls. 180-206. 3 Yfirlit yfir gagnrýni á kenningar Freuds er t.d. að finna hjá Geels, A. & Wikström, O. 1993, bls. 105-107 og hjá Rizzuto, A-M. 1979, bls. 26-29. Freud hefur m.a. verið gagnrýnd- ur fyrir að draga of víðtækar ályktanir af viðtölum við sjúklinga sína auk þess sem bent hefur verið á að hans eigin reynsla í bernsku og lífsviðhorf hans sem fulltíða manns hafi litað kenningar hans. Eftir stendur þó að hann beindi athygli manna að áhrifamætti for- eldra (föður) við mótun guösmyndarinnar. 4 Þekktar eru þó greiningar hans á persónuleika Marteins Lúthers og Mahatma Gandhis, sjá Erikson, E.H. 1958 og Eriksson, E.H. 1969. 5 Erikson, E.H. 1958, bls. 113-114 og 1959, bls. 57-67. 6 Erikson, E.H. 1958, bls. 114-115, sbr. Geels, A. & Wikström, 0.1993, bls. 107-109. 7 Erikson, E.H. 1958, bls. 111. 8 Erikson, E.H. 1958, bis. 248-249.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.