Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 187

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 187
GUNNAR J. GUNNARSSON ekki gert hlýtur barnið að ímynda sér Guð sem mjög máttugan. Þegar það spyr áfram og kemst jafnvel að því að enginn hafi skapað Guð gerir það hann enn merki- legri. Guðsmyndin fær því á sig yfirskilvitlegan blæ sem tekur að greina hana frá for- eldraímyndinni. Fimm ára börn hafa tilhneigingu til að staðsetja Guð á sviði hins daglega lífs og þau spyrja áfram hagnýtra spurninga um hann. Þau eru sér meðvituð um nálægð hans og geta jafnvel óttast að hann sjái allt sem þau aðhafast. Við sex ára aldur verða börn gjarnan upptekin af gríðarlegum sköpunarkrafti Guðs, visku hans og almætti. Guð er skapari alls og barnið viðurkennir þá hugsun á þessum aldri þótt ekki líði á löngu þar til það fær efasemdir og þarfnast nánari skýringar á því hvað það merkir. A þessum aldri eru börn oft farin að taka þátt í sunnudagaskóla kirkjunnar. Þau njóta þess að hlusta á biblíufrásögur og taka af einlægni þátt í einföldum siðvenjum á helgistundum og bænin verður þeim mikilvæg. Þannig mótast tilfinning barnsins fyrir sambandi við Guð og guðsmynd þess fær nú bæði þekkingarbundna og tilfinn- ingabundna hlið.18 Þegar barnið kemst á skólaaldur breytist samband þess við foreldrana og það fer inn í nýtt félagslegt samhengi sem eru skólafélagarnir. Guðsmyndin losnar við það æ meir frá foreldraímyndinni. Vitsmunalegur þroski barnsins gerir því nú kleift að hugsa um Guð út frá víðtækari reynsluheimi og staðsetja hann í samhengi sem er víðara og meir tilvistarmiðað en áður var. Næsta þrep í þróun guðsmyndarinnar verður þegar barnið kemst á stig sem sam- kvæmt sálfræðinni einkennist af dagdraumum þar sem barnið ímyndar sér jafnvel að foreldrar þess séu ekki hinir réttu foreldrar þess eða að það eigi tvíburasystkini. Því finnst það einmana og yfirgefið. Þá byggir það jafnframt sinn innri heim mörgum ímynduðum verum, allt frá þykjustu-leikfélögum, ýmsum ævintýra- og söguhetjum, ófreskjum og draugum til Guðs. Þessum verum kynnist barnið í gegnum sögur og frásagnir. Þar á meðal eru persónur úr biblíusögunum sem barnið tengir ímyndun sinni og hughreystir sig jafnvel með því að þessar persónur séu nálægari því og skilji það betur en foreldrarnir. Þetta hefur jafnframt áhrif á guðsmyndina og á þessu skeiði verður gjarnan Guð sá sem er alltaf nálægur, sá sem skilur barnið, er betri en foreldr- arnir og er alltaf hægt að tala við um innstu hugsanir og þrár. Það væntir þess jafn- framt að Guð geti nánast tafarlaust leyst úr málum og uppfyllt óskir þess. Nú er guðsmyndin að meira eða minna leyti að losna undan áhrifum foreldraí- myndarinnar og hefur fengið sjálfstæð einkenni. En þrátt fyrir það haldast móður- og föðurleg áhrif þótt þau verði ekki í sama mæli og áður rakin beint til móður eða föður barnsins. Á kynþroskaaldri heldur guðsmyndin enn áfram að þróast. Nú sameinar ung- lingurinn persónulega guðsmynd sína heimspekilegum og guðfræðilegum hugsun- um, rökum og trúarsetningum um Guð sem hann kynnist. Það leiðir til þess að nýir þættir bætast í guðsmyndina en þeir eru fyrst og fremst vitsmunalegir og bæta litlu við tilfinningabundna hlið guðsmyndarinnar. Á hverjum tímamótum í lífi einstaklingsins heldur guðsmyndin síðan áfram að mótast, s.s. við hjúskap, fæðingu barns, menntun, sjúkdóma og dauðsföll. Jafnvel at- burðir daglegs lífs geta haft áhrif á hana. Þannig breytist og þróast guðsmyndin alla 18 Rizzuto, A.M. 1979, bls. 177-197. 185
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.