Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 188

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 188
GUÐSMYND OG TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA ævi allt fram að síðasta endurmati sem á sér stað þegar dauðinn nálgast. Að mati Rizzuto er slíkt endurmat nauðsynlegt einstaklingnum.19 Stiggreining trúarþroskans Svisslendingurinn Jean Piaget er vel þekktur úr sögu þroskasálfræðinnar og kenn- ingar hans um formgerðir vitsmunalífsins höfðu veruleg áhrif á sínum tíma. Þótt hann hafi ekki stundað rannsóknir á trúarhugsun eða trúarhugmyndum barna hafði hann töluverð áhrif á slíkar rannsóknir vegna þess að kenningar hans stuðluðu að því að ýmsir tóku sér fyrir hendur að rannsaka trúarlega hugsun með svipuðum hætti og hann hafði gert varðandi vitsmunaþroskann. Einnig höfðu rannsóknir og kenningar Lawrens Kohlbergs um siðgæðisþroskann sín áhrif. Með elstu dæmum um rannsóknir á þroskaferli trúarlegrar hugsunar má nefna rannsóknir R. M. Loomba og Ernest Harms frá fimmta áratug 20. aldar. Þær eru þó fyrst og fremst áhugaverðar af sögulegum ástæðum þar sem þær eru meðal fyrstu tilrauna til að lýsa stigbundinni þróun trúarlegrar hugsunar barna og unglinga. At- hyglisvert er þó að báðir tala þeir um þrjú meginstig í þessu sambandi.20 Þekktustu og áhrifamestu dæmin um rannsóknir á þroskaferli trúarlegrar hugs- unar eru annars vegar rannsóknir Bretans Ronalds Goldmans frá fyrri hluta sjöunda áratugs 20. aldar og hins vegar Bandaríkjamannsins James Fowlers sem laann vann að á áttunda áratug aldarinnar. Goldman taldi að trúarleg hugsun væri ekki frábrugðin annarri hugsun að gerð. Það sem skilur á milli er að trúarleg hugsun beinist að trú og hinu guðdómlega, þ.e. hún beinist að eðli Guðs, sambandi hans við menn í sögunni og í nútímanum og sjálfsopinberun hans í Ritningunni og Jesú Kristi.21 Þess vegna taldi hann að unnt væri að rannsaka trúarlega hugsun sem mannlegt fyrirbæri. Að mati Goldmans fel- ur trúarlegt uppeldi og kennsla meðal annars í sér miðlun trúarlegra sanninda á vits- munalegan hátt. Þess vegna er mikilvægt að gera sér grein fyrir þroskaferli trúar- legrar hugsunar hjá börnum og unglingum til að árangur kennslunnar verði betri. Áhugi Goldmans beindist því meðal annars að því að finna út hvort þroskaferill trú- arlegrar hugsunar félli að stiggreiningu Piagets og túlkar hann niðurstöður sínar al- farið út frá forsendum hans. Rannsókn Goldmans náði til 200 skólabarna á aldrinum 6-16 ára og var skipt- ingin þannig að 20 voru úr hverjum árgangi, 10 af hvoru kyni. Goldman notaði aðferð Piagets við rannsóknina, þ.e. byggði á samtölum við börnin, en jafnframt notaði hann myndir og endursagðar biblíusögur. I stuttu máli sagt komst Gold- man að þeirri niðurstöðu að þróun trúarlegrar hugsunar greindist í hliðstæð stig og Piaget hafði komist að varðandi vitsmunaþroskann. Hann talar um þrjú skeið í þessu sambandi, þ.e. forskeið trúarlegrar hugsunar (5 til 7-8 ára), skeið hlut- bundinnar trúarlegrar hugsunar (7-8 til 13-14 ára) og skeið óhlutbundinnar trú- arlegrar hugsunar (13-14 til 17 ára eða eldri). Þróunin í trúarlegri hugsun er frá hinu sjálflæga og hlutbundna til þess að geta sett sig í spor annarra og hugsað ó- hlutbundið. Þetta setur mark sitt á guðsmynd barnanna. Á yngsta stiginu er hún sjálflæg og dregur dám af foreldraímyndinni. Guð veit allt og getur allt. Á mið- stiginu einkennist guðsmyndin af hinni hlutbundnu hugsun þannig að hún er 186 19 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 197-200. 20 Sjá Loomba, R.M. 1942. og Harms, E. 1944. 21 Goldman, R. 1964, bls. 4.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.