Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 188

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Síða 188
GUÐSMYND OG TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA ævi allt fram að síðasta endurmati sem á sér stað þegar dauðinn nálgast. Að mati Rizzuto er slíkt endurmat nauðsynlegt einstaklingnum.19 Stiggreining trúarþroskans Svisslendingurinn Jean Piaget er vel þekktur úr sögu þroskasálfræðinnar og kenn- ingar hans um formgerðir vitsmunalífsins höfðu veruleg áhrif á sínum tíma. Þótt hann hafi ekki stundað rannsóknir á trúarhugsun eða trúarhugmyndum barna hafði hann töluverð áhrif á slíkar rannsóknir vegna þess að kenningar hans stuðluðu að því að ýmsir tóku sér fyrir hendur að rannsaka trúarlega hugsun með svipuðum hætti og hann hafði gert varðandi vitsmunaþroskann. Einnig höfðu rannsóknir og kenningar Lawrens Kohlbergs um siðgæðisþroskann sín áhrif. Með elstu dæmum um rannsóknir á þroskaferli trúarlegrar hugsunar má nefna rannsóknir R. M. Loomba og Ernest Harms frá fimmta áratug 20. aldar. Þær eru þó fyrst og fremst áhugaverðar af sögulegum ástæðum þar sem þær eru meðal fyrstu tilrauna til að lýsa stigbundinni þróun trúarlegrar hugsunar barna og unglinga. At- hyglisvert er þó að báðir tala þeir um þrjú meginstig í þessu sambandi.20 Þekktustu og áhrifamestu dæmin um rannsóknir á þroskaferli trúarlegrar hugs- unar eru annars vegar rannsóknir Bretans Ronalds Goldmans frá fyrri hluta sjöunda áratugs 20. aldar og hins vegar Bandaríkjamannsins James Fowlers sem laann vann að á áttunda áratug aldarinnar. Goldman taldi að trúarleg hugsun væri ekki frábrugðin annarri hugsun að gerð. Það sem skilur á milli er að trúarleg hugsun beinist að trú og hinu guðdómlega, þ.e. hún beinist að eðli Guðs, sambandi hans við menn í sögunni og í nútímanum og sjálfsopinberun hans í Ritningunni og Jesú Kristi.21 Þess vegna taldi hann að unnt væri að rannsaka trúarlega hugsun sem mannlegt fyrirbæri. Að mati Goldmans fel- ur trúarlegt uppeldi og kennsla meðal annars í sér miðlun trúarlegra sanninda á vits- munalegan hátt. Þess vegna er mikilvægt að gera sér grein fyrir þroskaferli trúar- legrar hugsunar hjá börnum og unglingum til að árangur kennslunnar verði betri. Áhugi Goldmans beindist því meðal annars að því að finna út hvort þroskaferill trú- arlegrar hugsunar félli að stiggreiningu Piagets og túlkar hann niðurstöður sínar al- farið út frá forsendum hans. Rannsókn Goldmans náði til 200 skólabarna á aldrinum 6-16 ára og var skipt- ingin þannig að 20 voru úr hverjum árgangi, 10 af hvoru kyni. Goldman notaði aðferð Piagets við rannsóknina, þ.e. byggði á samtölum við börnin, en jafnframt notaði hann myndir og endursagðar biblíusögur. I stuttu máli sagt komst Gold- man að þeirri niðurstöðu að þróun trúarlegrar hugsunar greindist í hliðstæð stig og Piaget hafði komist að varðandi vitsmunaþroskann. Hann talar um þrjú skeið í þessu sambandi, þ.e. forskeið trúarlegrar hugsunar (5 til 7-8 ára), skeið hlut- bundinnar trúarlegrar hugsunar (7-8 til 13-14 ára) og skeið óhlutbundinnar trú- arlegrar hugsunar (13-14 til 17 ára eða eldri). Þróunin í trúarlegri hugsun er frá hinu sjálflæga og hlutbundna til þess að geta sett sig í spor annarra og hugsað ó- hlutbundið. Þetta setur mark sitt á guðsmynd barnanna. Á yngsta stiginu er hún sjálflæg og dregur dám af foreldraímyndinni. Guð veit allt og getur allt. Á mið- stiginu einkennist guðsmyndin af hinni hlutbundnu hugsun þannig að hún er 186 19 Rizzuto, A-M. 1979, bls. 197-200. 20 Sjá Loomba, R.M. 1942. og Harms, E. 1944. 21 Goldman, R. 1964, bls. 4.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.