Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 204

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Side 204
GUÐSMYND OG TRÚARHUGSUN BARNA OG UNGLINGA Sú mynd sem hér blasir við er að hugmyndir barnanna um hvar Guð er eru nokkuð hefðbundnar. Meirihluti þeirra telur að Guð sé alls staðar og að hann búi innra með okkur. Tæpur helmingur merkir við að hann sé á himnum en aðeins lítill hluti telur að hann sé úti í geimnum eða í náttúrunni. Þetta virðist í samræmi við það hvernig talað er um Guð í okkar samfélagi. Hann er alls staðar nálægur og býr innra með okkur eða í hjarta okkar eins og stundum er sagt. Þessa mynd af Guði má e.t.v. tengja kenningu Eriksons um „hina heilögu návist" móður við barn og tengsl þeirr- ar reynslu við reynsluna af ósýnilegri návist Guðs.5<’ Það vekur helst athygli að ekki skuli fleiri merkja við á himnum þar sem hefðbundið kristið tungutak talar gjarnan um Guð á himnum.57 Það vekur einnig athygli að hér er mestur munur á milli bekkja þannig að það er 9. bekkur sem sker sig úr en aðeins 30,2% í þeim bekk merkja við þennan svarmöguleika á móti 53,4% í 5. bekk og 50,4% í 7. bekk. Þannig eru aðeins 25,4% þeirra sem merkja við „á himnum" í 9. bekk. Ef til vill er þetta vísbending um óhlutbundnari guðsmynd unglinganna í 9. bekk en um það verður þó ekki fullyrt. Á móti má benda á að ekki er mikill munur á lilutfalli milli bekkja þegar athugað er hlutfall þeirra sem merktu við „innra með okkur" og hlutfallið fer lækkandi með aldri þegar horft er á fjölda þeirra sem merktu við „alls staðar" (5. bekkur 85,5%, 7. bekkur 79,5%, 9. bekkur 71,1%). Hér er því ekki um að ræða neina augljósa þróun eftir aldri og því ekki ástæða til að fara út í frekari samanburð milli bekkja í svörum við þessari spurningu. Niðurstöður og ályktanir Ef dregin eru saman helstu atriði í guðstrú og guðsmynd barnanna og unglinganna í könnuninni þá kemur í ljós að yfirgnæfandi meirihluti telur að Guð sé til og að það sé ýmist mjög eða nokkuð mikilvægt að trúa á hann. Guðsmyndin einkennist af nokkuð hefðbundnum þáttum þannig að þrjú af hverjum fjórum nota hugtök sem lýsa gæsku, kærleika, miskunn og umhyggju Guðs þegar lýsa á eiginleikum Guðs og tæpur þriðjungur hugtök sem lýsa valdi, krafti og hátign. Myndin af Guði sem föð- ur og skapara kemur fyrir hjá fimmtungi hópsins. Manngerðar lýsingar á Guði eru aftur á móti ekki algengar en notkun óhlutbundinna og andlegra hugtaka til að lýsa Guði fer vaxandi með aldri. Hér blasir því við mynd sem er að töluverðu leyti í sam- ræmi við hugmyndir um stiggreiningu trúarlegrar hugsunar (sbr. Goldman og Fowler). Meirihluti lítur svo á að Guð sé alls staðar eða innra með okkur og virðist það benda til vitundar um raunveruleika eða nálægð Guðs. Það er í samræmi við kenningar djúpsálarfræðinga um vitundina um ósýnilega nálægð Guðs (sbr. Erikson og Rizzuto) en rétt er þó að ítreka takmarkanir þess að bera saman spurningalista- kannanir við viðtöl með aðferðum djúpsálarfræðinnar. Athygli vekur að innan við helmingur telur að Guð sé á himnum. Almennt er ekki um að ræða afgerandi mun á milli kynja en þó er hann fyrir hendi í nokkrum atriðum. T.d. kemur í ljós að trú á Guð er stelpum heldur mikilvægari en strákum og þær grípa oftar til hugtaka á borð við góður, kærleiksríkur, miskunnsamur o.s.frv. þegar lýsa á Guði. Guð eða guðsmynd er almennt hluti af hugtakaheimi og veruleika barna og ung- linga á Islandi. Það sýna niðurstöður rannsóknarinnar og það er í samræmi við 202 56 Erikson, E.H. 1958, bls. 114-115 57 Sbr. t.d. bænina „Faðir vor", en 87% þátttakenda í könnuninni sögðust kunna þá bæn, sjá Gunnar J. Gunnarsson 1999b, bls. 13.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.