Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 211

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Page 211
SIGURJÓN ÁRNI EYJÓLFSSON fluttar. Þegar byrjað var að rita þær 1531 áttu þau hjón þegar fjögur börn og 1535 voru þau orðin sex. Það er augljóst að ummæli Lúthers um börn í ræðunum eru mót- uð af reynslu þeirra hjóna af barnauppeldi og heimilisrekstri. Og hér er vissulega um auðugan garð að gresja. Mun hér verða leitast við að draga fram þrjú sjónarmið Lúthers um börn, (1) börnin sem gjöf Guðs, (2) uppeldi þeirra og (3) börn sem fyrir- myndir fullorðinna. Leitast verður við að láta siðbótarmanninn sjálfan njóta sín í þessari umfjöllun. 3. Börnin sem Guðs gjöf 3.1 Börnin eru einstök Dýrð og viska Guðs endurómar í allri sköpun hjá Lúther. Þannig er eitt epli fyrir honum slíkt undur að vart er hægt að færa í orð. Margir samfylgdarmenn Lúthers gerðu þessa lífssýn að sinni og siðbótin olli því að augu manna opnuðust almennt fyrir dýrð veraldarinnar. Heimurinn varð viðfang rannsókna og undrunar. Tilveran í „núinu" fékk meira vægi og handantilvera og aðrir andlegir þættir voru ekki leng- ur notaðir til að draga úr verðleikum þessa heims. Það er því ekki að undra að kollegi og aðstoðarmaður Lúthers, doktor Jústus Jónas (1493-1555), skyldi festa risa- stóra grein af kirsuberjatré yfir borðið heima hjá sér. Jónas sat eitt sinn við þessa grein ásamt Lúther og öðrum gestum. Hann benti á greinina og lofaði Guð fyrir sína dýrlegu sköpun og sérstaklega þá blessun sem ávöxtur þessarar trjátegundar veitti mönnum. Þeir sem sátu við borðið tóku undir þetta, en Lúther sagði: Af hverju leiðir þú ekki hugann að börnum þínum, ávexti líkama þíns? Eru þau ekki dýrlegri og fegurri sköpun Guðs en ávextir allra trjáa? Þegar við lít- um þau sjáum við almætti, visku og listfengi Guðs. Hann kallar þau fram úr engu og gefur þeim líkama innan árs, líf og alla limi. Hann skapar þau svo falleg og gefur okkur þau og vill næra þau og vernda. En þrátt fyrir þessa undursamlegu gjöf virðum við þau ekki sem slík, okkur hættir til að verða smátæk og blind á gjafir Guðs. Er ekki átakanlegt að horfa upp á það þegar fólk breytist í pirraða nirfla þegar það eignast börn og byrjar að kvarta og kveina [...] lofar lítið og leyfir þeim [börnunum] fátt. Fólk virðir ekki rétt barna, þann rétt sem þeim er gefinn áður en þau líta dagsins ljós. Réttur þeirra stendur óháður því hver þau eru eða hvað úr þeim verður. [...] Því eins og máltækið segir. Því fleiri börn, því meiri hamingja. O, elsku Guð, er það ekki mikil blinda, vanþekking og illska að menn sjá hvorki né þekkja sem skyldi þína bestu gjöf.7 8 Lúther dregur hér fram að barnið hefur gildi í sjálfu sér og það má ekki meta það eingöngu í ljósi þess hvað úr því verður. En húmanistunum hætti einmitt til að gera það. Þeir sáu í barninu aðeins vanþroskaða fullorðna manneskju eins og orð Erasm- us frá Rotterdam vitna um: „[Börn] eru ekkert annað en hráefni og það er þitt hlut- verk [sem uppalandi] að móta efniviðinn og gefa honum besta form, ef þú lætur það eiga sig færðu ógnardýr, ef þú ert vandvirkur eignast þú svo að segja Guð." Sam- kvæmt guðfræðingnum Rainer Lachmann einkennist uppeldisstefna húmanista á því að í börnum býr möguleikinn að verða manneskja en eiginlegir menn verða þeir 7 WA TR 3, nr. 3613, 458 og WA TR 4, nr. 4593, 393-394. Rétt er að benda á að hjón áttu að meðaltali 4 til 6 börn á þessum tíma en barnadauði var algengur. 8 Rainer Lachmann „Kind", 160. Tilvitnun í Erasmus er fengin af sömu síðu. 209
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.