Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 211

Uppeldi og menntun - 01.01.2001, Qupperneq 211
SIGURJÓN ÁRNI EYJÓLFSSON fluttar. Þegar byrjað var að rita þær 1531 áttu þau hjón þegar fjögur börn og 1535 voru þau orðin sex. Það er augljóst að ummæli Lúthers um börn í ræðunum eru mót- uð af reynslu þeirra hjóna af barnauppeldi og heimilisrekstri. Og hér er vissulega um auðugan garð að gresja. Mun hér verða leitast við að draga fram þrjú sjónarmið Lúthers um börn, (1) börnin sem gjöf Guðs, (2) uppeldi þeirra og (3) börn sem fyrir- myndir fullorðinna. Leitast verður við að láta siðbótarmanninn sjálfan njóta sín í þessari umfjöllun. 3. Börnin sem Guðs gjöf 3.1 Börnin eru einstök Dýrð og viska Guðs endurómar í allri sköpun hjá Lúther. Þannig er eitt epli fyrir honum slíkt undur að vart er hægt að færa í orð. Margir samfylgdarmenn Lúthers gerðu þessa lífssýn að sinni og siðbótin olli því að augu manna opnuðust almennt fyrir dýrð veraldarinnar. Heimurinn varð viðfang rannsókna og undrunar. Tilveran í „núinu" fékk meira vægi og handantilvera og aðrir andlegir þættir voru ekki leng- ur notaðir til að draga úr verðleikum þessa heims. Það er því ekki að undra að kollegi og aðstoðarmaður Lúthers, doktor Jústus Jónas (1493-1555), skyldi festa risa- stóra grein af kirsuberjatré yfir borðið heima hjá sér. Jónas sat eitt sinn við þessa grein ásamt Lúther og öðrum gestum. Hann benti á greinina og lofaði Guð fyrir sína dýrlegu sköpun og sérstaklega þá blessun sem ávöxtur þessarar trjátegundar veitti mönnum. Þeir sem sátu við borðið tóku undir þetta, en Lúther sagði: Af hverju leiðir þú ekki hugann að börnum þínum, ávexti líkama þíns? Eru þau ekki dýrlegri og fegurri sköpun Guðs en ávextir allra trjáa? Þegar við lít- um þau sjáum við almætti, visku og listfengi Guðs. Hann kallar þau fram úr engu og gefur þeim líkama innan árs, líf og alla limi. Hann skapar þau svo falleg og gefur okkur þau og vill næra þau og vernda. En þrátt fyrir þessa undursamlegu gjöf virðum við þau ekki sem slík, okkur hættir til að verða smátæk og blind á gjafir Guðs. Er ekki átakanlegt að horfa upp á það þegar fólk breytist í pirraða nirfla þegar það eignast börn og byrjar að kvarta og kveina [...] lofar lítið og leyfir þeim [börnunum] fátt. Fólk virðir ekki rétt barna, þann rétt sem þeim er gefinn áður en þau líta dagsins ljós. Réttur þeirra stendur óháður því hver þau eru eða hvað úr þeim verður. [...] Því eins og máltækið segir. Því fleiri börn, því meiri hamingja. O, elsku Guð, er það ekki mikil blinda, vanþekking og illska að menn sjá hvorki né þekkja sem skyldi þína bestu gjöf.7 8 Lúther dregur hér fram að barnið hefur gildi í sjálfu sér og það má ekki meta það eingöngu í ljósi þess hvað úr því verður. En húmanistunum hætti einmitt til að gera það. Þeir sáu í barninu aðeins vanþroskaða fullorðna manneskju eins og orð Erasm- us frá Rotterdam vitna um: „[Börn] eru ekkert annað en hráefni og það er þitt hlut- verk [sem uppalandi] að móta efniviðinn og gefa honum besta form, ef þú lætur það eiga sig færðu ógnardýr, ef þú ert vandvirkur eignast þú svo að segja Guð." Sam- kvæmt guðfræðingnum Rainer Lachmann einkennist uppeldisstefna húmanista á því að í börnum býr möguleikinn að verða manneskja en eiginlegir menn verða þeir 7 WA TR 3, nr. 3613, 458 og WA TR 4, nr. 4593, 393-394. Rétt er að benda á að hjón áttu að meðaltali 4 til 6 börn á þessum tíma en barnadauði var algengur. 8 Rainer Lachmann „Kind", 160. Tilvitnun í Erasmus er fengin af sömu síðu. 209
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.