Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Síða 173

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Síða 173
Lenínisminn og verkalýðshreyfing vesturlanda gangi mætti nota borgaralegt ríkisvald er það hefði verið yfirtekið á lýðræðis- •legan hátt innan auðskipulagsins. Lenín taldi óhjákvæmilegt að brjóta niður hvers kyns borgaralegt ríki og móta nýtt, sem ekki væri ríki samkvæmt gam- alli merkingu þess orðs. Hið nýja ríki væri það sama og alræði öreiganna. Hér sem víðar studdist Lenín við Marx og Engels, einkum lýsingu þeirra á Parísarkommúnunni sem hinu dæmi- gerða alræði öreiganna. Samkvæmt Marx og Lenín var aðallærdómurinn, sem draga átti af kommúnunni, sá að ekki væri hægt að yfirtaka hið borgaralega ríki, heldur yrði að brjóta það niður, til að rýma til fyrir nýju verkalýðsríki. Það yrði síðan sjálfdauða við framþróun sósíalismans og stéttlaust þjóðfélag kommúnismans kæmi í ljós. „Sé auð- herrunum velt,“ ritaði Lenín í Ríki og bylting, „sé andstöðu þessara arðræn- ingja veitt rothögg með járnhnefa vopn- aðs verkalýðs og skrifræðisbákn nútíma ríkis molað mélinu smærra, þá hafa menn í höndunum tæknilega fullkomið, vélrænt kerfi, sem hefur verið frelsað undan „afætunum" og sameinaður verkalýður getur sjálfur sett af stað. Hann getur ráðið til sín tæknimenn, eftirlitsmenn og bókhaldara og greitt þeim öllum — og ríkisstarfsmönnum al- mennt — verkamannalaun fyrir. Þetta er það hlutbundna og framkvæmanlega verkefni, sem blasir við gagnvart öllum auðhringum og frelsar vinnandi alþýðu undan arðráni og eykur þá reynslu, sem kommúnan var þegar farin að afla (einkum á sviði ríkisuppbyggingar)."23 I raun var reynsla Parísarkommún- unnar einkar takmörkuð: í fyrsta lagi vegna þeirra aðstæðna sem leiddu til myndunar hennar, í öðru lagi vegna þess hve kommúnardarnir voru innbyrðis sundurþykkir og óvissir um markmið sitt. Verkamenn skipuðu aðeins lítinn hluta framkvæmdanefndar hennar, og þar var einungis handfylli marxista. Meirihluti leiðtoga hennar komu úr smáborgastétt og skiptust í fylgismenn Proudhons, Blanquis og ný-jakobína. Þeir höfðu fyrst og fremst áhuga á póli- tískum aðgerðum og vörðu eignaréttinn á smærri eignum engu síður en þeir af- neituðu arðráni. Þeir voru andstæðingar ríkisins, í anda Proudhons, og bundu vonir við þjóðarsamband sjálfráðra svæðasamfélaga. Þó barðist meirihluti verkamanna í París fyrir kommúnuna. I augum Marx var kommúnan „í eðli sínu stjórn verkalýðsstéttarinnar; (...) þar var loks uppgötvað það pólitíska form, þar sem efnahagsleg frelsun verkalýðsins gat náð fullum þroska“.24 Þótt ýmislegt hafi þannig skort í komm- únuna út frá marxísku sjónarmiði, þá beindist hún gegn borgarastéttinni: Hún var stjórnarform þar sem verkalýðurinn sýndi getu sýna til að ráða yfir samfé- laginu. Að vísu einkenndist hún ekki í byrjun af sósíalískum þáttum, en að mati Marx hlaut pólitísk drottnun verka- lýðsins annaðhvort að leiða til sjálfs- frelsunar hans eða brotna saman ella. Anarkískir andstæðingar Marx túlkuðu afstöðu hans til kommúnunnar sem hreina hentistefnu. „Ahrif hinnar komm- únísku uppreisnar voru svo mikil," reit Bakúnín, „að jafnvel marxistarnir neydd- ust til að votta henni virðingu sína, þótt hún hafi einmitt gert hugmyndir þeirra að engu. Þeir gengu enn lengra. And- stætt allri rökhyggju og öllum tilfinn- ingum sínum gerðu þeir stefnuskrá og markmið kommúnunnar að sínum eig- in. Þetta var spaugileg en óhjákvæmileg 395
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.