Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Blaðsíða 173

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1977, Blaðsíða 173
Lenínisminn og verkalýðshreyfing vesturlanda gangi mætti nota borgaralegt ríkisvald er það hefði verið yfirtekið á lýðræðis- •legan hátt innan auðskipulagsins. Lenín taldi óhjákvæmilegt að brjóta niður hvers kyns borgaralegt ríki og móta nýtt, sem ekki væri ríki samkvæmt gam- alli merkingu þess orðs. Hið nýja ríki væri það sama og alræði öreiganna. Hér sem víðar studdist Lenín við Marx og Engels, einkum lýsingu þeirra á Parísarkommúnunni sem hinu dæmi- gerða alræði öreiganna. Samkvæmt Marx og Lenín var aðallærdómurinn, sem draga átti af kommúnunni, sá að ekki væri hægt að yfirtaka hið borgaralega ríki, heldur yrði að brjóta það niður, til að rýma til fyrir nýju verkalýðsríki. Það yrði síðan sjálfdauða við framþróun sósíalismans og stéttlaust þjóðfélag kommúnismans kæmi í ljós. „Sé auð- herrunum velt,“ ritaði Lenín í Ríki og bylting, „sé andstöðu þessara arðræn- ingja veitt rothögg með járnhnefa vopn- aðs verkalýðs og skrifræðisbákn nútíma ríkis molað mélinu smærra, þá hafa menn í höndunum tæknilega fullkomið, vélrænt kerfi, sem hefur verið frelsað undan „afætunum" og sameinaður verkalýður getur sjálfur sett af stað. Hann getur ráðið til sín tæknimenn, eftirlitsmenn og bókhaldara og greitt þeim öllum — og ríkisstarfsmönnum al- mennt — verkamannalaun fyrir. Þetta er það hlutbundna og framkvæmanlega verkefni, sem blasir við gagnvart öllum auðhringum og frelsar vinnandi alþýðu undan arðráni og eykur þá reynslu, sem kommúnan var þegar farin að afla (einkum á sviði ríkisuppbyggingar)."23 I raun var reynsla Parísarkommún- unnar einkar takmörkuð: í fyrsta lagi vegna þeirra aðstæðna sem leiddu til myndunar hennar, í öðru lagi vegna þess hve kommúnardarnir voru innbyrðis sundurþykkir og óvissir um markmið sitt. Verkamenn skipuðu aðeins lítinn hluta framkvæmdanefndar hennar, og þar var einungis handfylli marxista. Meirihluti leiðtoga hennar komu úr smáborgastétt og skiptust í fylgismenn Proudhons, Blanquis og ný-jakobína. Þeir höfðu fyrst og fremst áhuga á póli- tískum aðgerðum og vörðu eignaréttinn á smærri eignum engu síður en þeir af- neituðu arðráni. Þeir voru andstæðingar ríkisins, í anda Proudhons, og bundu vonir við þjóðarsamband sjálfráðra svæðasamfélaga. Þó barðist meirihluti verkamanna í París fyrir kommúnuna. I augum Marx var kommúnan „í eðli sínu stjórn verkalýðsstéttarinnar; (...) þar var loks uppgötvað það pólitíska form, þar sem efnahagsleg frelsun verkalýðsins gat náð fullum þroska“.24 Þótt ýmislegt hafi þannig skort í komm- únuna út frá marxísku sjónarmiði, þá beindist hún gegn borgarastéttinni: Hún var stjórnarform þar sem verkalýðurinn sýndi getu sýna til að ráða yfir samfé- laginu. Að vísu einkenndist hún ekki í byrjun af sósíalískum þáttum, en að mati Marx hlaut pólitísk drottnun verka- lýðsins annaðhvort að leiða til sjálfs- frelsunar hans eða brotna saman ella. Anarkískir andstæðingar Marx túlkuðu afstöðu hans til kommúnunnar sem hreina hentistefnu. „Ahrif hinnar komm- únísku uppreisnar voru svo mikil," reit Bakúnín, „að jafnvel marxistarnir neydd- ust til að votta henni virðingu sína, þótt hún hafi einmitt gert hugmyndir þeirra að engu. Þeir gengu enn lengra. And- stætt allri rökhyggju og öllum tilfinn- ingum sínum gerðu þeir stefnuskrá og markmið kommúnunnar að sínum eig- in. Þetta var spaugileg en óhjákvæmileg 395
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.