Norðurfari - 01.01.1849, Side 66

Norðurfari - 01.01.1849, Side 66
68 NORBURFARÍ. öllu frelsi. N'eiti menn J>essu þá verða menn að samþykkja fyrstu reglu harðstjórnarinnar, að stjórnin sje ei til mannanna vegna, en menninnir stjórnarinnar vegna, hvort sem hún nú er í lifandi kon- ungs liki eða líflausrar einingar. En til þessarar fásinnu og ómannlegu hörku leiddist lærisveinn Sókratcsar vegna þess, að hann ætlaði að gjöra jöfnuðinn, ekki jafnrjettið, að sannleika í lífinu. Til þess að geta það, þyrftu menn að breyta þeim eldgömlu lögum, sem allt mannkynið frá alda öðli hefur ósjálfrátt fylgt. En hver dauðlegra manna mundi þá vera fær um að skapa ný frá rótum, sem væru hetri enn þau, sem margra þúsunda alda reynsla hefur staðfest, eg enginn veit hver í fyrstu setti ? Og þó hafa margir orðið til að takast þetta í fang síðan Flatón rilaði sina bók, en einkum þó á miðöldonum þegar menn svo ákaDega dáðust að fornu Grikkjum og stjórnarháttum þeirra. Nefnum vjer hjer fyrst og fremst bók þá sem enskur maður Thomas Morus gaf út 1516 og kallaði Utopia (Staðleysa); hún er skrifuð á líkan hátt og Platóns, nema hyað ríkið hjer er heil eyja (Utopia) en ekki ein einstök borg. A eptir honum skrifuðu margir menn, bæði frakkneskir og italskir slíkar hugarburða bækur, allt fram til Rousseau’s; en lær- dómur þeirra varð aldrei háskalegur fyrir mannfjelagið fyrr enn þegar fyrsta byltingin varð á Frakklandi, og nokkrir menn tókust á hendur að gjöra hann að sannleika og laga stjórn þjóðar sinnar eptir hinni dauðu reglu, sem hinir höfðu geÐð. Fáir efast nú um einlægni og góðan vilja Robespierre’s, en hinir kynnu heldur að vera fleiri, sem ekki geta kallað hann mikin mann eða sannan stjórnvitring: að ímynda sjer að hann gæti troðið upp á menn nauðuga þeirri eða þeirri sljórnarskipan, sem honum nú þótti hin bezta. Fyrirætlanir hans og vina hans fjellu líka allar um sjálfar sig, og Frakkland lenti eptir harðstjórn hans aptur í þeim ánauðar fjötrum sem það líklega seint ætlar að komast úr. Tilraun Rabeuf’s að reisa við aptur stjórn Robespierre’s var ónýtt, og síðan hefur sameignarlærdómurinn ekki lil'að nema í bókum og tilraunum einstakra manna, sem þó hver hefur og hafði sitt álit fyrir sig. Skotlendingurinn Robert Owen er hinn fyrsti, sem á frið- samlegan hátt gjörði tilraunir með sameignarlærdóminn, og stofnaði smá fjelög, sem hann Ijet stjórna eptir lögum hans. Höfðingjar á Englandi og einkum konungsbróðirinn, hertoginn of Kent, studdu hann og styrktu prýðilega, því bonum datt ei í hug að fara að með neinum ofsa eða óspektum. En ekkert ^r nú orðið úr fjelagi því, sem hann stofnaði í New-Lanark, og hafði það þó staðist í 16 ár. Sama er að segja um það, sem hann síðan setti á stofn í New-Harmony i Norður-Ameríku; það gekk nógu vel meðan hann sjálfur stóð fyrir því, en fjell um sjálft sig þegar hann yfirgafþað. Saint-Simon greifi, frakkneskur maður, missti i hyltingunni allar eignir sínar, en í stað þess að gremjast henni fyrir það fórnaði hann allri æfi sinni til að rita bækur um hvernig menn ættu að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Norðurfari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðurfari
https://timarit.is/publication/71

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.