Norðurfari - 01.01.1849, Blaðsíða 66

Norðurfari - 01.01.1849, Blaðsíða 66
68 NORBURFARÍ. öllu frelsi. N'eiti menn J>essu þá verða menn að samþykkja fyrstu reglu harðstjórnarinnar, að stjórnin sje ei til mannanna vegna, en menninnir stjórnarinnar vegna, hvort sem hún nú er í lifandi kon- ungs liki eða líflausrar einingar. En til þessarar fásinnu og ómannlegu hörku leiddist lærisveinn Sókratcsar vegna þess, að hann ætlaði að gjöra jöfnuðinn, ekki jafnrjettið, að sannleika í lífinu. Til þess að geta það, þyrftu menn að breyta þeim eldgömlu lögum, sem allt mannkynið frá alda öðli hefur ósjálfrátt fylgt. En hver dauðlegra manna mundi þá vera fær um að skapa ný frá rótum, sem væru hetri enn þau, sem margra þúsunda alda reynsla hefur staðfest, eg enginn veit hver í fyrstu setti ? Og þó hafa margir orðið til að takast þetta í fang síðan Flatón rilaði sina bók, en einkum þó á miðöldonum þegar menn svo ákaDega dáðust að fornu Grikkjum og stjórnarháttum þeirra. Nefnum vjer hjer fyrst og fremst bók þá sem enskur maður Thomas Morus gaf út 1516 og kallaði Utopia (Staðleysa); hún er skrifuð á líkan hátt og Platóns, nema hyað ríkið hjer er heil eyja (Utopia) en ekki ein einstök borg. A eptir honum skrifuðu margir menn, bæði frakkneskir og italskir slíkar hugarburða bækur, allt fram til Rousseau’s; en lær- dómur þeirra varð aldrei háskalegur fyrir mannfjelagið fyrr enn þegar fyrsta byltingin varð á Frakklandi, og nokkrir menn tókust á hendur að gjöra hann að sannleika og laga stjórn þjóðar sinnar eptir hinni dauðu reglu, sem hinir höfðu geÐð. Fáir efast nú um einlægni og góðan vilja Robespierre’s, en hinir kynnu heldur að vera fleiri, sem ekki geta kallað hann mikin mann eða sannan stjórnvitring: að ímynda sjer að hann gæti troðið upp á menn nauðuga þeirri eða þeirri sljórnarskipan, sem honum nú þótti hin bezta. Fyrirætlanir hans og vina hans fjellu líka allar um sjálfar sig, og Frakkland lenti eptir harðstjórn hans aptur í þeim ánauðar fjötrum sem það líklega seint ætlar að komast úr. Tilraun Rabeuf’s að reisa við aptur stjórn Robespierre’s var ónýtt, og síðan hefur sameignarlærdómurinn ekki lil'að nema í bókum og tilraunum einstakra manna, sem þó hver hefur og hafði sitt álit fyrir sig. Skotlendingurinn Robert Owen er hinn fyrsti, sem á frið- samlegan hátt gjörði tilraunir með sameignarlærdóminn, og stofnaði smá fjelög, sem hann Ijet stjórna eptir lögum hans. Höfðingjar á Englandi og einkum konungsbróðirinn, hertoginn of Kent, studdu hann og styrktu prýðilega, því bonum datt ei í hug að fara að með neinum ofsa eða óspektum. En ekkert ^r nú orðið úr fjelagi því, sem hann stofnaði í New-Lanark, og hafði það þó staðist í 16 ár. Sama er að segja um það, sem hann síðan setti á stofn í New-Harmony i Norður-Ameríku; það gekk nógu vel meðan hann sjálfur stóð fyrir því, en fjell um sjálft sig þegar hann yfirgafþað. Saint-Simon greifi, frakkneskur maður, missti i hyltingunni allar eignir sínar, en í stað þess að gremjast henni fyrir það fórnaði hann allri æfi sinni til að rita bækur um hvernig menn ættu að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186

x

Norðurfari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Norðurfari
https://timarit.is/publication/71

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.