Norðurfari - 01.01.1849, Page 66

Norðurfari - 01.01.1849, Page 66
68 NORBURFARÍ. öllu frelsi. N'eiti menn J>essu þá verða menn að samþykkja fyrstu reglu harðstjórnarinnar, að stjórnin sje ei til mannanna vegna, en menninnir stjórnarinnar vegna, hvort sem hún nú er í lifandi kon- ungs liki eða líflausrar einingar. En til þessarar fásinnu og ómannlegu hörku leiddist lærisveinn Sókratcsar vegna þess, að hann ætlaði að gjöra jöfnuðinn, ekki jafnrjettið, að sannleika í lífinu. Til þess að geta það, þyrftu menn að breyta þeim eldgömlu lögum, sem allt mannkynið frá alda öðli hefur ósjálfrátt fylgt. En hver dauðlegra manna mundi þá vera fær um að skapa ný frá rótum, sem væru hetri enn þau, sem margra þúsunda alda reynsla hefur staðfest, eg enginn veit hver í fyrstu setti ? Og þó hafa margir orðið til að takast þetta í fang síðan Flatón rilaði sina bók, en einkum þó á miðöldonum þegar menn svo ákaDega dáðust að fornu Grikkjum og stjórnarháttum þeirra. Nefnum vjer hjer fyrst og fremst bók þá sem enskur maður Thomas Morus gaf út 1516 og kallaði Utopia (Staðleysa); hún er skrifuð á líkan hátt og Platóns, nema hyað ríkið hjer er heil eyja (Utopia) en ekki ein einstök borg. A eptir honum skrifuðu margir menn, bæði frakkneskir og italskir slíkar hugarburða bækur, allt fram til Rousseau’s; en lær- dómur þeirra varð aldrei háskalegur fyrir mannfjelagið fyrr enn þegar fyrsta byltingin varð á Frakklandi, og nokkrir menn tókust á hendur að gjöra hann að sannleika og laga stjórn þjóðar sinnar eptir hinni dauðu reglu, sem hinir höfðu geÐð. Fáir efast nú um einlægni og góðan vilja Robespierre’s, en hinir kynnu heldur að vera fleiri, sem ekki geta kallað hann mikin mann eða sannan stjórnvitring: að ímynda sjer að hann gæti troðið upp á menn nauðuga þeirri eða þeirri sljórnarskipan, sem honum nú þótti hin bezta. Fyrirætlanir hans og vina hans fjellu líka allar um sjálfar sig, og Frakkland lenti eptir harðstjórn hans aptur í þeim ánauðar fjötrum sem það líklega seint ætlar að komast úr. Tilraun Rabeuf’s að reisa við aptur stjórn Robespierre’s var ónýtt, og síðan hefur sameignarlærdómurinn ekki lil'að nema í bókum og tilraunum einstakra manna, sem þó hver hefur og hafði sitt álit fyrir sig. Skotlendingurinn Robert Owen er hinn fyrsti, sem á frið- samlegan hátt gjörði tilraunir með sameignarlærdóminn, og stofnaði smá fjelög, sem hann Ijet stjórna eptir lögum hans. Höfðingjar á Englandi og einkum konungsbróðirinn, hertoginn of Kent, studdu hann og styrktu prýðilega, því bonum datt ei í hug að fara að með neinum ofsa eða óspektum. En ekkert ^r nú orðið úr fjelagi því, sem hann stofnaði í New-Lanark, og hafði það þó staðist í 16 ár. Sama er að segja um það, sem hann síðan setti á stofn í New-Harmony i Norður-Ameríku; það gekk nógu vel meðan hann sjálfur stóð fyrir því, en fjell um sjálft sig þegar hann yfirgafþað. Saint-Simon greifi, frakkneskur maður, missti i hyltingunni allar eignir sínar, en í stað þess að gremjast henni fyrir það fórnaði hann allri æfi sinni til að rita bækur um hvernig menn ættu að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Norðurfari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Norðurfari
https://timarit.is/publication/71

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.